คัดลอก URL แล้ว
วังตะไคร้ น้ำป่าไหลหลากท่วมถนน – บ้านเรือนปชช. สูงมากกว่า 1 เมตร

วังตะไคร้ น้ำป่าไหลหลากท่วมถนน – บ้านเรือนปชช. สูงมากกว่า 1 เมตร

KEY :

ช่วงเวลา 04.00 น. เช้ามืดวันนี้ (25 ส.ค. 65) เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายจุดในพื้นที่ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก ส่งผลให้ระดับน้ำในลำคลองสายต่างๆเอ่อล้นตลิ่ง บางจุดสูงเหนือตลิ่งมากกว่า 1-2 เมตร ขณะที่โครงการเฝ้าระวังและเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉลับพลัน-ดินถล่ม สะพานวังตะไคร้ร้องแจ้งเตือน หลังน้ำป่าไหลลบ่าลงมาผ่านคลองวังตะไคร้ทำให้น้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร ที่ตำบลสาริกา และ ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก ที่เป็นแนวเขตติดต่อกัน และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดนครนายก ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวมาเที่ยวลงเล่นน้ำ ขณะนี้เกิดกระแสน้ำป่าไหล่บ่าลงมาตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

สะพานข้ามคลองอุทยานน้ำตกนางรอง ที่อยู่หน้าทางเข้าน้ำตกนางรอง กระแสน้ำที่รุนแรงไหลท่วมสะพานสูงกว่า 30 เซนติเมตร ประกอบกับความแรงของกระแสน้ำ ทำให้มีคลื่นสูงมากกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้ตอนนี้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลอุทยานน้ำตกนางรอง ติดธงแดง ประกาศเตือนห้ามลงเล่นน้ำ เข้าใกล้ หรือ ใช้เส้นทางที่มีน้ำป่าไหลผ่าน ส่วนในพื้นที่อุทยานน้ำตกรองตำบลหินตั้ง พบว่ากระแสน้ำที่มีต้นทางมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลบ่าลงมายังน้ำตกนางรองมีปริมาณมาก ส่งผลให้กระแสน้ำรุนแรง สีแดงขุ่น

ขณะที่สะพานอุทยานน้ำตวังตะไคร้ ตำบลสาริกา ระดับน้ำป่าที่ไหลมาจากอุทยานวังตะไคร้มาในปริมาณที่มากกว่าทุกครั้งในปีนี้ ส่งผลให้ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมร้านค้าและบ้านเรือนที่อยู่ใต้สะพาน สูง 50 เซนติเมตร -1 เมตร อีกทั้งน้ำที่ไหลลงมามีความแรงและเชี่ยว ขณะที่กราฟแสดงระดับน้ำแสดงให้เห็นว่า ระดับน้ำเริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้นช่วงเวลาหลัง 21.00 น. (24 ส.ค. 65) และท่วมสูงจนเกือบถึง 30 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดของสถานีวัดน้ำวังตะไคร้จับภาพตอนเวลา 05.54. น. พบว่าระดับน้ำยังแรงและไหลเชี่ยว ส่งผลให้เครื่องส่งสัญญาณโครงการเฝ้าระวังและเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมฉลับพลัน-ดินถล่ม สะพานวังตะไคร้ร้องแจ้งเตือนอยู่ตลอด ด้านชาวบ้านได้บันทึกภาพเหตุการณ์น้ำป่าไหลเข้าท่วมสวนส้มโอหลังบ้าน โดยน้ำไหลทะลักเข้าท่วมสูงในระดับครึ่งหน้าแข้ง

ขณะที่ถนนสาย 3049 เส้นทางนครนายก – น้ำตกนางรอง ปริมาณน้ำได้เอ่อข้ามถนนช่วงหน้าศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก. ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

จากการสอบถามนายชุมพลภัทร์ เลาหะพานิช นายก อบต.สาริกา เล่าว่า น้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมช่วงเวลาประมาณ ตี4 – ตี5 โดยสถานการณ์ตอนนี้เข้าขั้นวิกฤตเนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากลงมาในพื้นที่ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกในพื้นที่แหล่งต้นน้ำที่อยุ่พื้นที่ป่าเขาใหญ่ปริมาณมาก ส่งผลให้ธุรกิจรีสอร์ทที่อยู่ติดริมน้ำน้ำได้ไหลเข้าท่วม ทำให้มีนักท่องเที่ยวติดอยู่ภายในรีสอร์ท ดังนั้นทางป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยอบต.สาริกา ร่วมกับกู้ภัยร่วมกตัญญู นครนายก กำลังให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอยู่

ขณะเดียวกันได้มีการแจ้งเตือนว่าเกิดน้ำป่าไหลหลากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ถึงชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสาริกา ซึ่งมีการแชร์ข้อความไปเยอะอยู่พอสมควร แต่เท่าที่ทราบก็มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบเยอะอยู่พอสมควร

สำหรับสถานการณ์ฝนที่ตกในพื้นที่ยังตกอยู่และยังไม่มีแนวโน้มที่จะหยุดตกในเร็วๆนี้ และจากการดูพยากรณ์อากาศพบว่า มีกลุ่มเมฆฝนที่มาจากพายุที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ยังอยู่ในพื้นที่นี้อยู่ ส่วนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อย่างคลองมะเดื่อ น้ำตกวังตะไคร้ ตอนนี้ห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด

สำหรับตอนนี้ขอให้นักท่องเที่ยวที่ยังติดอยู่ภายในให้แจ้งความประสงค์มาทางอบต. จากนั้นทางอบต.ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของอบต.และกู้ภัยร่วมกตัญญู จะคอยดูแล ส่วนชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมขังอยากให้ตัดไฟในบ้านเรือนก่อนรอให้ระดับน้ำลดก่อน ขณะที่ตอนนี้ตนและเจ้าหน้าที่ได้อยู่คอยเฝ้าระวังตลอด โดยตนออกมาตั้งแต่เวลา 05.30 น.

ขณะที่ภาพถ่ายสถานการณ์น้ำและรายงานผล พบว่าระดับความสูงของน้ำเริ่มลดละรับลงต่อเนื่องอย่างช้าๆ ด้านการพยายกรณ์อากาศ ในภาพคตะวันออก จังหวัด นครนายก ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด พบกว่า วันที่ 25-28 นี้จะเกิดฝน 60-80% ของพื้นที่ และวันที่ 29-30 จะเกิดฝน 40% ของพื้นที่ ซึ่งเป็นปริมาณฝนที่ตกปานกลางถึงหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง