คัดลอก URL แล้ว
“บ้านบึง” โค่นแชมป์เก่า “ไฮเทค” ผงาดแชมป์ TBL 2022 พร้อมรับเงิน 7 แสน

“บ้านบึง” โค่นแชมป์เก่า “ไฮเทค” ผงาดแชมป์ TBL 2022 พร้อมรับเงิน 7 แสน

การแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีกอาชีพ หรือ ‘ทีบีแอล 2022 เป็นเกมชิงชนะเลิศเกมที่ 3 เกมตัดสินแชมป์ระหว่าง ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ แชมป์เก่าที่ขนผู้เล่นระดับทีมชาติไทยมาล้นทีม ปะทะกับ บ้านบึง เดวิล เรย์ ที่มีผู้เล่นระดับแนวหน้าของประเทศบวกกับตัวอิมพอร์ตจากสหรัฐอเมริกาที่สร้างแต้มมหาศาลมาตลอดตั้งแต่รอบแรก โดยทั้งสองทีมเสมอกันมา 1-1 เกม หลังจากเกมแรก บ้านบึงเป็นฝ่ายเข้าวินไปก่อนที่สกอร์ 86-73 และเกมที่สองเป็น ทัพไฮ-เทค​ คว้าชัย 84-69 เกมนี้ฝ่ายใดเป็นผู้ชนะจะครองแชมป์ทันที

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ ประกอบด้วย​ ณัฐกานต์​ เมืองบุญ, มณเฑียร วงศ์สว่างธรรม, ณกรณ์ ใจสนุก, ชนาธิป จักรวาฬ และ​ ชัชพล จึงแย้มปิ่น​ ขณะที่ บ้านบึง เดวิล เรย์ ประกอบด้วย​ ดรงพันธ์ อภิรมย์วิไลชัย, โมเซส​ มอร์แกน,​ ไทชอน​ จอห์นสัน,​ ดนัย คงคุ้ม และ​ จิตรภณ โตเวโรจน์

ออกสตาร์ตมาทางบ้านบึงใช้แผนในเกมนี้ด้วยการประกบตายใส่ “อาร์ม” ณัฐกานต์​ เมืองบุญ พอยต์การ์ดอัจฉริยะกัปตันทีมชาติไทยที่ถือเป็นห้องเครื่องประจำทีมของไฮ-เทค​ นั่นทำให้เกมรุกของแชมป์เก่าไม่ค่อยลื่นไหล ส่วนฝั่งบ้านบึงยังอันตรายจากการเข้าทำของ ไทชอน จอห์นสัน และ โมเซส มอร์แกน เช่นเดิม จบควอเตอร์แรกบ้านบึงที่เริ่มต้นได้ดีกว่าขึ้นนำไปก่อน 27-21

เกมรุกเป็นรองชัดเจนสำหรับแชมป์เก่าไฮ-เทควันนี้ พอตัวคิลเลอร์พาสต์สำคัญเล่นไม่ได้เกมวงในที่มีเซนเตอร์ตัวใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งสามแต้มจากวงนอกก็ไม่ได้บอลสวยๆ ที่จะจ่ายมาแล้วทำแต้มได้เลย กลับกันวันนี้เป็นทีของบ้านบึงที่วางหมากมาดีมาก พวกเขายังรักษาความเป็นผู้นำจนผ่านสามควอเตอร์นำอยู่ที่ 53-48

อย่างไรก็ดีเปิดควอเตอร์สี่มา 5 นาทีแรกฝั่งบ้านบึงกลับมาเปิดช่องโหว่เกมรับหลวมปล่อยให้ไฮ-เทคยิงทั้งสามคะแนนและเข้าทำแต้มวงในได้จนสามารถรันคะแนนตามตีเสมอทัน 57-57 อย่างสุดยอด เกมสุดดุเดือดในช่วงสุดท้าย มาเสมอกันที่ 67-67 และเวลาเหลือเพียง 12 วินาที ฝ่ายบ้านบึงเป็นฝ่ายได้ครองบอล ทว่าจังหวะเปิดบอล “คานู” วัฒนา สุทธิสินธุ์ กลับไปทำฟาวล์ ไทชอน จอห์นสัน ทำให้บ้านบึงมาได้ยิงลูกโทษ​นำ 68-67 กับ​ 11 วินาทีที่เหลือ ไฮ-เทคจะเปิดเกมมา วัฒนา ก็ไปทำเสียโดนแย่งลูกไปอีกต้องไปตัดฟาวล์คู่แข่ง เกมทุกอย่างจึงจบ

บ้านบึงมารัวลูกโทษช่วงท้ายจนหมดเวลาการแข่งขัน บ้านบึง เดวิล เรย์ เอาชนะ ทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ 73-67 รวมผล 3 เกมในรอบชิงชนะเลิศ ยัดห่วงบ้านบึงโค่นแชมป์เก่าด้วยผลชนะ 2-1 เกม ผงาดแชมป์ไทยแลนด์ บาสเกตบอลลีกอาชีพ หรือ ‘ทีบีแอล 2022’ เป็นครั้งแรก พร้อมรับเงินรางวัล 700,000 บาท ไปครอง ส่วนทุ่งครุ​ ไฮ-เทค​ รองแชมป์ รับเงินรางวัล 600,000 บาท ด้านตำแหน่งอันดับ 3 เป็นทาง แบงค็อก ไทเกอร์ส สไนเปอร์ ได้รับเงินรางวัล 500,000 บาท และ อันดับ 4 นนทุบรี ทีจีอี ได้รับเงินรางวัล 400,000 บาท

ขณะที่รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมต่างๆ ประจำทัวร์นาเมนต์มีดังนี้ ผู้ทำคะแนนสูงสุด ได้แก่ ไทชอน จอห์นสัน (บ้านบึง เดวิล เรย์), จ่ายบอลยอดเยี่ยม ได้แก่ ณัฐกานต์​ เมืองบุญ (ไฮ-เทค), รีบาวนด์ยอดเยี่ยม ได้แก่ กาเบรียล เยอูโม (แบงค็อก ไทเกอร์ส สไนเปอร์), บล็อกยอดเยี่ยม ได้แก่ โจ​ จูเนียร์ (นนทบุรี ทีจีอี), ขโมยบอลยอดเยี่ยม ได้แก่ จิตรภณ โตเวโรจน์ (บ้านบึง เดวิล เรย์) และรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ​”เอ็มวีพี” ได้แก่ ไทชอน จอห์นสัน (บ้านบึง เดวิล เรย์)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง