คัดลอก URL แล้ว

รพ.เมตตา ประชารักษ์ร่วมออกหน่วยเคลื่อนที่คัดกรองสายตาเด็กบ้านราชาวดีชาย

KEY :

โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) ออกหน่วยเคลื่อนที่คัดกรองความผิดปกติทางสายตาให้กับเยาวชนในสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดีชาย จังหวัดนนทบุรี เพื่อช่วยให้กลุ่มเปราะบางได้เข้าถึงบริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ สิทธิประโยชน์เพื่อเด็กไทยสายตาดีจากสปสช.

โดยจะมีการวัดค่าสายตาด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และการอ่านแผ่นชาร์ทตัวอักษรและรูปทรงเลขาคณิต ทดสอบการมองเห็นให้กับน้องๆเยาวชนชาย ในสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดีชาย 41 คน โดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ
เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติของสาย ตาเบื้องต้นตามโครงการเด็กไทยสายตาดี หากพบความผิดปกติ เด็กๆจะได้รับแว่นตาคนละ 1 อันต่อปี

“การที่เราได้มาลงพื้นที่ ที่บ้านราชาวดีเกิดจากการที่เราได้ประกาศสิทธิประโยชน์เรื่องแว่นตาเด็กนะคะ ให้กับเด็กตั้งแต่ 3-12 ขวบ ถ้าเกิดคุณพ่อคุณแม่ที่สังเกตเห็น สามารถดูและสังเกตลูก หากมีปัญหาสายตา ก็พาเข้าหน่วยบริการ แต่บางสถานที่
อย่างเช่นที่บ้านราชาวดี ก็จะเป็นกลุ่มน้องๆที่ค่อนข้างเปราะบาง มีความพิการด้วย
การเข้ามาทำงานเรามุ่งเน้นโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางได้เข้าถึงแว่นตา”
ผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุขรองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

การออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือจากโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ผนึกกำลังเดินหน้าแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำให้กับกลุ่มเปราะบาง แก้ไขปัญหาด้านสายตาซึ่งเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กๆ

นพ.วรภัทร วงศ์สวัสดิ์ รองผอ.ภารกิจด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ รพ.เมตตา
ประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ระบุว่า ในเด็กที่ขาดโอกาสอาจจะไม่สามารถอยู่ในระบบปกติได้ ทางโรงพยาบาลเมตตา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านจักษุ โรงเดียวของกระทรวงสาธารณสุข ก็เล็งเห็นถึงความสำคัญแล้วก็ตั้งใจที่จะสร้างรูปแบบบริการเพื่อที่จะให้แพทย์หรือเจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายเข้ามาดูแลผู้ที่มีปัญหาสายตา

ทางด้านของวริยาภรณ์ พรนภดล ผู้ปกครองสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดีชาย กล่าวว่า ถ้าโครงการนี้ได้มีการขยายไปทั่วประเทศ ก็น่าจะเป็นโอกาสอันดี ในเรื่องของตัวเด็กเอง เพราะว่าเราเด็กประมาณอีกล้านคน คาดว่าเป็นเด็กที่ด้อยโอกาสอยู่ในกลุ่มชุมชนหรือกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิการหรือว่าเด็กปกติ เขาก็สามารถมีสิทธิจะเข้าถึงได้เท่าเทียมในเรื่องของตัวแว่นสายตาตรงนี้

ซึ่งสปสช.และภาคีเครือข่าย เตรียมขยายการเข้าถึงสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองสายตาและมอบแว่นสายตาให้กับกลุ่มเปราะบางในพื้นที่อื่นๆ รวมถึงเด็กในชุมชนต่างๆให้ได้รับโอกาสตามสิทธิอย่างเท่าเทียม โดยการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือจากโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง