คัดลอก URL แล้ว

กรมการแพทย์จัดสัมมนาพัฒนาระบบบริการผ่าตัดแบบ ODS และ MIS เพื่อคุณภาพของผู้ป่วย

กรมการแพทย์ ร่วมกับและสมาคมศัลยแพทย์ทั่วไปแห่งประเทศไทย และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จัดประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านการพัฒนาระบบการให้บริการ การผ่าตัดวันเดียวกลับ (ODS) และการผ่าตัดแผลเล็ก (MIS) ปี 2565

ซึ่งเป็นระบบบริการผ่าตัดที่ทันสมัยช่วยให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้ไว เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยและญาติ ลดความแออัดของโรงพยาบาล ลดวันนอนรักษาตัวของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ลดระยะเวลารอคอยการผ่าตัด รวมถึงลดค่าใช้จ่ายของญาติและผู้ป่วย

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานเปิดงาน ระบุว่า โดยบริการการผ่าตัด ODS และ MIS ได้เริ่มให้บริการประชาชนตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 – 2562 เป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ลดน้อยลงอย่างแน่นอน แล้วก็ภาระของบุคลากรสาธารณสุขก็จะลดน้อยลง หวังว่าความแออัดของโรงพยาบาลก็จะลดน้อยลง เพราะว่าผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

ซึ่งประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถเข้ารับบริการได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ครอบคลุม 65 โรค มีสถานพยาบาลที่ให้บริการรวม 189 แห่งทั่วประเทศ

นอกจาก 65 โรคนี้แล้ว กรมการแพทย์ยังเพิ่มการบริการผ่าตัดแบบส่องกล้องในการรักษาโรคอ้วน และผ่าตัดไส้ติ่ง ส่วนในอนาคตจะพิจารณาการใช้หุ่นยนต์ในการผ่าตัดเข้ามาร่วมด้วย รวมถึงนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานบอร์ด สปสช.ที่จะยกระดับบัตรทองให้ประชาชนสามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมได้ทุกแห่งใกล้บ้าน

ทางด้านของ พญ.กฤติยา ศรีประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษสายงานกองทุน สปสช. กล่าวว่า สำหรับโรค 65 โรคที่อยู่แล้ว ประชาชนหรือผู้ป่วยสงสัย สามารถไปโรงพยาบาลใกล้บ้านก็ได้ หรือไปโรงพยาบาลที่เคยใช้บริการ หรือว่าโรงพยาบาลที่มั่นใจ โดยเราไม่ต้องใช้ใบส่งตัวแล้ว สามารถเดินทางเข้าไปที่โรงพยาบาลได้เลย ซึ่งแพทย์ผู้ดูแลรักษาจะเป็นคนวินิจฉัย

กรมการแพทย์และสปสช.เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอย่างเท่าเทียม และพัฒนาการรักษาของแพทย์ให้มีคุณภาพมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง