คัดลอก URL แล้ว
ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ยื่นฟ้อง​ “บิ๊กตู่” และ​ “ผบ.ทสส.” ยกเลิก ม.9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ

ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ยื่นฟ้อง​ “บิ๊กตู่” และ​ “ผบ.ทสส.” ยกเลิก ม.9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ

KEY :

วันนี้ (22 สิงหาคม 65) ที่ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.20 น. ตัวแทนกลุ่มนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่าง​ ๆ​ นำโดย นางสาว​ เจนิสษา แสงอรุณ นายกองค์การบริหารนักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ กับพวก​ รวม 7 คน และ นาย นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ตัวแทนภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้เข้ายื่นฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม และ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เพื่อขอให้ศาล มีคำพิพากษา หรือคำสั่งยกเลิก มาตรา 9 พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558

ทั้งนี้ นรเศรษฐ์ กล่าวว่าในส่วนเนื้อหาที่ยื่นฟ้องวันนี้ เนื่องจากประกาศทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวมีการระบุว่า ในสถานการณ์ฉุกเฉินให้นำพ.ร.บ.ชุมนุมฯ มาบังคับใช้โดยอนุโลมเปรียบเสมือนการลักไก่เพิ่มโทษให้การชุมนุมสาธารณะมีโทษที่หนักขึ้น เดิมทีตามพ.ร.บชุมนุมฯ ถ้าชุมนุมสาธารณะและมีการแจ้งชุมนุมโดยไม่ชอบโทษปรับตะไม่เกิน 10,000 บาทแต่ถ้าตามข้อกำหนดประกาศฉบับนี้จะถูกอัตราโทษจำคุก 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาทซึ่งเป็นการออกกฎหมายลำดับรองไปเพิ่มโทษกฎหมายระดับพระราชบัญญัติฯ

ถ้าตามพ.ร.บการชุมนุมสาธารณะกลไกการร้องขอให้เลิกการชุมนุมต้องผ่านศาลเท่านั้น ต้องร้องต่อศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดแต่ประกาศและข้อกำหนดฉบับนี้บอกว่าให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสามารถออกแบบแผนต่างๆได้ในการสั่งเรื่องการชุมนุมโดยไม่ต้องผ่านกลไกของศาลจึงเป็น 2 ประเด็นหลักที่มายื่นฟ้องวันนี้และจะขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวสั่งไม่ให้บังคับใช้ข้อกำหนดฉบับนี้

นรเศรษฐ์ กล่าวต่อว่า วันที่ 23 และ 24 สิงหาคมนี้จะมีการชุมนุมสาธารณะ ติดตามกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีตามรัฐธรรมนูญ จึงตั้งข้อสังเกตว่า หากมีการปล่อยให้ใช้ข้อกำหนดฉบับนี้อาจจะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรงไม่ทราบว่าเป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่ที่มีการออกประกาศในลักษณะนี้ในช่วงนี้

ด้าน น.ส.เจนิสษา กล่าวว่าทางกลุ่มมีความกังวลว่า หัวข้อที่กำหนดในมาตรา 9 ของพ.ร.บ.ฉุกเฉินและตัวประกาศมีความไม่เป็นธรรมต่อตัวกลุ่มผู้ร้องและประชาชน เพราะมีการลักไก่ในการเพิ่มโทษ โดยมีการอ้างว่า การประกาศใช้เพื่อควบคุมโควิด 19 แต่มีการตั้งข้อสังเกตของทางกลุ่มว่า ใช้เพื่อควบคุมโรคหรือควบคุมสิ่งใดกันแน่ “ท่านใช้ควบคุมการชุมนุมที่เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไปหรือเปล่า ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องมายื่นฟ้องเพื่อขอเพิกถอนข้อกำหนดพรก.ฉุกเฉินในครั้งนี้” น.ส.เจนิสษา กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง