คัดลอก URL แล้ว
แพทย์แนะวัยรุ่นอย่าใช้ “โรฮิบนอล” ผิด เสี่ยงเสพติด

แพทย์แนะวัยรุ่นอย่าใช้ “โรฮิบนอล” ผิด เสี่ยงเสพติด

KEY :

หลังมีการเปิดเผยว่า “มอส คลองขวาง” วัยรุ่นอายุ 25 ปีซึ่งก่อเหตุยิงถล่มบ้านคู่อริจนเสียชีวิตเมื่อวานนี้ ชอบใช้ “ยาลิ้นฟ้า” จนมีพฤติกรรมรุนแรงกระทั่งเพื่อนๆ ตีตัวออกห่าง

ล่าสุดทีมข่าวโมโน29 สอบถามแพทย์ถึงข้อมูลของยาชนิดนี้ พบว่า เป็นยาที่มีผลข้างเคียงรุนแรง หากใช้แทนยาเสพติดจะขาดยาไม่ได้ กระทั่งกระวนวาย อารมณ์แปลปรวน จึงแนะนำว่าวัยรุ่นไม่ควรใช้ผิดวิธี

ศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลของยาตัวนี้ว่า เป็นยาทางการแพทย์ ปกติใช้สำหรับบรรเทาอาการวิตกกังวล ทำให้สงบ และใช้เป็นยานอนหลับได้

ในขณะเดียวกันก็เป็นยาเสริมสำหรับต้านการชักในผู้ป่วยโรคลมชักด้วย เนื่องจากหากใช้ยามาตรฐานรักษาโรคลมชักแล้วคนไข้ยังไม่ดีขึ้น 100% หรือยังมีการชักอยู่ ก็จะใช้ยาเสริมเข้ามาช่วยรักษา

แต่ว่า “ยาโรฮิบนอล” มีผลข้างเคียงค่อนข้างรุนแรง คืออาจทำให้มีอาการง่วง ซึม มาก และมีฤทธิ์ค่อนข้างยาว ดังนั้นอาจจะทำให้มีอาการคล้ายคนแฮงก์ มึนงง เดินเซ ขณะเดียวกันผู้ใช้ยาบางคนอาจจะสูญเสียความจำไปด้วย ซึ่งมีหลายกรณีที่มีผู้นำเอายาดังกล่าวหรือยาประเภทที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ไปใช้ในการมอมเมาผู้หญิงโดยการแอบใส่ในเครื่องดื่มต่างๆ

คุณหมอยังบอกอีกว่า “โรฮิบนอล” เป็นยาควบคุม จะไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปโดยเด็ดขาด เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุข และ อย.ถือว่าเป็นยาที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะนำไปใช้เป็นยาเสพติด มอมเมา ต้องได้รับการสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น พร้อมฝากเตือนว่า หากใช้ยาผิดประเภทจะกลายเป็นยาเสพติด หากขาดยาจะกระวนกระวาย, อารมณ์แปรปรวน, อารมณ์และพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป พัฒนาการด้านการเรียนรู้ในอนาคตถดถอยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง