คัดลอก URL แล้ว
ไทยติด 1 ใน 5 ประเทศยอดนิยม ของนักท่องเที่ยวจีน

ไทยติด 1 ใน 5 ประเทศยอดนิยม ของนักท่องเที่ยวจีน

แม้บ้านเราเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวกันมาตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ดูเหมือนว่าการฟื้นตัวอาจยังไม่หวือหวามากนัก คนภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักจากจีน ยังไม่กลับมา แต่หลังจากที่รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศได้ เห็นสัญญาณดีเกิดขึ้น

มีรายงานจากสื่อจีนว่า ไทย ติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนอยากเดินทางมามากที่สุด และนั่นก็เป็นความหวังฟื้นภาคท่องเที่ยวไทย ให้กลับมาคึกคักด้วย

ถ้าไม่มีการระบาดของโควิด-19 พระบรมมหาราชวัง และวัดศรีรัตนศาสนาราม หรือ วัดพระแก้ว เป็นจุดแรกๆที่นักเที่ยวชาวจีน นิยมมาเยี่ยมชม เช็คอินเพื่อสื่อสารว่ามาถึงเมืองไทยแล้ว ไม่ต่างกับแหล่งท่องเที่ยวตามภูมิภาคต่างๆ อย่าง เชียงใหม่ พัทยา และจังหวัดท่องเที่ยวทางทะเล ที่ในช่วงไฮน์ซีซั่น มองไปทางไหนก็จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน จับจ่าย เข้าใช้บริการอยู่แทบทุกมุม

ชาวจีน คิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เข้าประเทศไทย ถือเป็นกลุ่มใหญ่และกระเป๋าหนักที่สุด อย่างปี 2562 นักท่องเที่ยวจีนมาไทยเกือบ 11 ล้านคน เกิดรายได้ภาคการท่องเที่ยวกว่า 530,000,000 บาท แต่ก็ต้องมาหยุดชะงักไปจากสถานการณ์ระบาด และมาตรการปิดประเทศกว่า 2 ปี ของทางการจีน

ปลายปีนี้ ภาคการท่องเที่ยวไทยมีลุ้นกับข่าวดี หลัง Global Times ซึ่งเป็นสื่อภาษาอังกฤษของทางการจีน รายงานว่า หลังจากที่รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายให้ประชาชนในประเทศเดินทางออกนอกประเทศได้ ไทยได้ติด 1 ใน 5 ประเทศปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีน อยากเดินทางมามากที่สุด นอกจาก เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

ขณะเดียวกัน จำนวนเที่ยวบินขาออกจากจีนนั้นเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 200 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่า ช่วงครึ่งปีหลัง จำนวนเที่ยวบินขาออกจากจีนจะเพิ่มสูงขึ้นอีก จากความต้องการเที่ยวบินไปยังต่างประเทศของชาวจีน และเป็นโอกาสในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง