คัดลอก URL แล้ว
บก.ปคบ.- อย. ทลายแหล่งผลิต ATK-เครื่องมือแพทย์ พบขายส่งออนไลน์ตั้งแต่เดือนเมษายน

บก.ปคบ.- อย. ทลายแหล่งผลิต ATK-เครื่องมือแพทย์ พบขายส่งออนไลน์ตั้งแต่เดือนเมษายน

KEY :

วันนี้ ( 11 สิงหาคม 2565 ) ที่ กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยพันตำรวจเอกเนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ4 บก.ปคบ. และนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานตรวจค้นชุดตรวจโควิด19 (ATK) ปลอม หลายยี่ห้อ มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช กล่าวว่า ทางกองกำกับการ 4 บก.ปคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากว่าซื้อชุดตรวจATK ผ่านทางช่องทางออนไลน์แล้วมีลักษณะแตกต่างจากร้านขายยา หรือร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ทั่วไป รวมทั้งบริษัทผู้แทนจำหน่ายชุดตรวจโควิดหลายรายก็ได้ยืนยันว่ามีลักษณะแตกต่าง จากชุดตรวจATK ที่ได้รับอนุญาตนำเข้ามาจึงทำการตรวจสอบร่วมกับทาง อย. พบว่ามีการลักลอบผลิตชุดตรวจATK ปลอมเพื่อหลอกขายให้กับประชาชนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และขายแบบร้านค้าทั่วไปในละแวกใกล้แหล่งผลิต โดยยังได้สืบสวนจนทราบถึงแหล่งผลิตและจุดจัดเก็บผลิตภัณฑ์ ซึ่งนอกจากชุดตรวจATK แล้ว ยังพบการจำหน่ายเครื่องมือแพทย์อื่นๆ อาทิ ถุงมือ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว และเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ ปลอมด้วย

พันตำรวจเอกเนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า แหล่งผลิตดังกล่าว ได้มีการลักลอบนำเข้าอุปกรณ์ชุดตรวจATK แยกชิ้นส่วนมาจากประเทศจีน ประกอบด้วย ตลับตรวจโควิด ,น้ำยาตรวจโควิด ,ไม้แยงจมูก ,หลอดหยด ,หลอดเก็บตัวอย่าง และกระดาษเก็บตัวอย่างน้ำลาย จากนั้นได้มีการจ้างบริษัทผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์และคู่มือภาษาไทยโดยเลียนแบบยี่ห้อ ที่ได้รับความนิยมในตลาด แล้วนำมาบรรจุลงกล่องบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีการเชื่อมโยง ใน2 พื้นที่ จุดแรกอาคารพาณิชย์ที่จังหวัดนครปฐม เป็นจุดบรรจุอุปกรณ์ ซึ่งพบทั้งชิ้นส่วนหลายหมื่นชิ้น และแบบบรรจุสำเร็จรูปแล้วกว่า 8,000 กล่อง โดยพบเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม คือ

โทษในเบื้องต้น ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และในจุดที่ 2 คือ บ้านหลังหนึ่ง ในจังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่เก็บชุดตรวจATK ปลอมเพื่อรอกระจายสินค้า

เบื้องต้นมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ คือ

มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพรด้วย โดยทั้ง 2 จุดที่มีการเชื่อมโยงกัน ขณะนี้เบื้องต้นจะมีดำเนินคดีผู้ต้องหาจำนวน 4 ราย ตรวจยึดของกลางไว้ทั้งหมด และอยู่ระหว่างการขยายผลไปยังผู้ผลิตที่ประเทศจีน

ด้านนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงจุดสังเกตชุดตรวจATK ปลอมในครั้งนี้ว่าการแสดงรุ่นการผลิต วันที่ผลิต และวันหมดอายุที่ซองบรรจุ ภายในกล่อง ไม่ตรงกับที่ระบุไว้บนกล่อง ต่างจากชุดตรวจATK ที่ได้รับอนุญาตนำเข้ามาจำหน่ายที่ข้อมูลทั้งหมดจะตรงกัน

จึงอยากเตือนประชาชนให้มีความระมัดระวังในการเลือกซื้อชุดตรวจATK ควรเลือกซื้อจากแหล่งขายที่มีความน่าเชื่อถือและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เช่น ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิต หรือ ตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาต สามารถตรวสอบฉลากที่ต้องแสดงเป็นภาษาไทย และมีเลขประเมินเทคโนโลยี(เป็นตัวT) ที่ระบุบนฉลาก สามารถตรวจสอบผ่านทางเว็ปไซต์ของ อย. ซึ่งขณะนี้มีจำนวน 356 รายการ ที่ได้รับการอนุญาตจาก อย.

ทั้งนี้ หากเป็นการซื้อผ่านออนไลน์ จะต้องมีการขออนุญาตการโฆษณาขายกับทาง อย. และต้องแสดงเลขอนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ จึงจะมั่นใจได้ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจำหน่าย

ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง