คัดลอก URL แล้ว
เครือค่ายขบวนการสหกรณ์ 8 องค์กร  นัดชุมนุมเรียกร้อง คัดค้านร่างกฎกระทรวง

เครือค่ายขบวนการสหกรณ์ 8 องค์กร นัดชุมนุมเรียกร้อง คัดค้านร่างกฎกระทรวง

KEY :

วันนี้ (20 กรกฎาคม 65) ที่ บริเวณ ริมถนนทหาร ด้านนอก อาคารรัฐสภา เกียกกาย กลุ่ม เครือค่ายขบวนการสหกรณ์ 8 องค์กร นัดชุมนุมเรียกร้อง คัดค้านร่างกฎกระทรวง โดยมี 1. สันนิบาตแห่งประเทศไทย 2. ชุมนุม สหกรณ์ เครดิต ยูเนี่ยน แห่งประเทศไทย จํากัด 3.ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ 4.ชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการแห่งประเทศไทย 5. ชุมนุม สหกรณ์ ออม ทรัพย์ แห่ง ประเทศไทย จํากัด 6. ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย จํากัด 7. ชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์รัฐวิสาหกิจ 8. สมาพันธ์สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์แห่งประเทศไทย

ขณะเดียวกัน นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการดำเนินการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย รองศาสตราจารย์พิเศษ พลโท ดร. วีระ วงศ์สรรค์ ประธานกรรมการ ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด เข้ายื่นหนังสือให้กับ นายชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ที่ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ประสานงานเพื่อชะลอการพิจารณาร่างกฎกระทรวงการบริหารจัดการและการกำกับดูแลทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ. ….

สืบเนื่องมาจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้พิจารณาปรับปรุงร่างกฎกระทรวงดังกล่าว ต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหลักการ ประกอบกับเพื่อให้กฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ตามมาตรา 89/6 วรรคหนึ่ง (4) (5) (7) (10) และ (13) แห่ง พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สหกรณ์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2542 และ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ได้รับการร้องขอจากสมาชิกสหกรณ์จำนวนมากให้เป็นตัวแทนของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนในการเคลื่อนไหวเพื่อให้มีการชะลอการพิจารณาร่างกฎกระทรวงการบริหารจัดการและการกำกับดูแลทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ. ….

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อยุติร่วมกันระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและสหกรณ์เสียก่อน เพราะข้อกำหนดบางประการในร่างกฎกระทรวงดังกล่าว จะก่อให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน อย่างไม่อาจยอมรับได้ อาทิ การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของสหกรณ์ออมทรัพย์กรณีเงินฝากชุมนุมสหกรณ์หรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยชุมนุมสหกรณ์ การไม่นำค่าหุ้นมาพิจารณาก่อนประมาณการค่าเผื่อหนี้เงินกู้สงสัยจะสูญหลักเกณฑ์และอัตราการตั้งค่าเผื่อหนี้เงินกู้สงสัยจะสูญของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน การไม่อนุญาตให้บุคคลในครอบครัวสมาชิกเข้าค้ำประกันหนี้เงินกู้สามัญของสมาชิก และการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินรับฝากของสหกรณ์

จึงต้องการให้มีการชะลอการพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อหาข้อยุติร่วมกันระหว่างการบริหารจัดการกับการกำกับดูแลทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกสหกรณ์ทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ทุกคนล้วนไม่เห็นด้วย เนื่องจากร่างกฎกระทรวงฯ ไม่สนับสนุนต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแต่ส่งเสริมและสนับสนุนสถาบันการเงิน

ซึ่งระยะยาวอาจจะทำให้สหกรณ์ต้องหยุดดำเนินการและลดจำนวนลง อีกทั้งทำให้ประชาชนขาดที่พึ่งทางการเงินที่เป็นแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ อันมีสมาชิกเป็นเจ้าของแตกต่างจากสถาบันการเงินอื่น ๆ ซึ่งนายทุนเป็นเจ้าของกิจการ ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ให้กับประชาชนได้มีที่พึ่ง จึงเห็นควรให้มีการทบทวนและชะลอพิจารณาปรับปรุงร่างกฎกระทรวงดังกล่าวโดยขอให้ภาครัฐรับฟังความคิดเห็นของสหกรณ์มากยิ่งขึ้นเพื่อลดปัญหาอันจะเกิดขึ้นในอนาคต

หลังจากนั้น นายชลน่าน ผู้นำฝ่ายค้าน ออกมาพบ กลุ่มเครือค่ายขบวนการสหกรณ์ พร้อม ขึ้นรถเครื่องขยายเสียงกล่าวว่า ผลพวงจากกฎหมายฉบับนี้ทำให้การทำหน้าที่ของสหกรณ์ไม่สามารถเป็นไปตามเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ และไม่สามารถเป็นศูนย์รวมในการพัฒนาระดมทุนให้เกิดขึ้นเพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานรากได้ ไม่สามารถดูแลสวัสดิภาพ สวัสดิการของสมาชิกสหกรณ์ได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายประการ

ดังนั้น การออกกฎกระทรวงเช่นนี้โดยเฉพาะกับเรื่องสำคัญเช่นนี้ ทางพรรคเพื่อไทยจะขอรับหนังสือฉบับนี้เข้าสู่กลไกการตรวจสอบของสภา เมื่อกฎหมายออกไปแล้วและมีผลกระทบต่อประชาชน สภามีหน้าที่ตรวจสอบ ทั้งนี้ จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาโดยใช้กลไกของสภา อาทิ การตั้งกระทู้ การเสนอญัตติเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้น และหากกฎหมายมีปัญหาจริง ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายต่อไป


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง