คัดลอก URL แล้ว
ไทยสร้างไทย เปิดกำไร 3 การไฟฟ้า สะสมกว่า 6.6 แสนล้าน เรียกร้องหยุดมุ่งทำกำไร ช่วยลดค่าใช้จ่ายปชช.

ไทยสร้างไทย เปิดกำไร 3 การไฟฟ้า สะสมกว่า 6.6 แสนล้าน เรียกร้องหยุดมุ่งทำกำไร ช่วยลดค่าใช้จ่ายปชช.

KEY :

วันนี้ (15 ก.ค. 65) พรรคไทยสร้างไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรค และนายนพดล มังกรชัย ประธานคณะกรรมการวิชาการพรรค ร่วมกันแถลงข่าวคัดค้านการขึ้นค่าไฟฟ้า ณ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย

น.ต.ศิธา ระบุว่าจากการลงพื้นที่หลายจังหวัดพบพี่น้องประชาชนร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพ ซึ่งล่าสุดค่าไฟเพิ่มสูงขึ้น แต่หากมาดูตัวเลขทั้ง 3 การไฟฟ้า ประกอบด้วยการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่เป็นรัฐวิสาหกิจในธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ต่างก็มีผลกำไรสะสมมหาศาลกว่า 6.6 แสนล้านบาท

ในขณะที่ประชาชนต้องรับภาระค่าไฟฟ้าแพงอย่างแสนสาหัส หลักการสำคัญของรัฐวิสาหกิจ จำเป็นต้องประกอบกิจการที่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก แต่การประกอบกิจการในประเทศไทยมีความผิดฝาผิดตัว เพราะผู้ประกอบกิจการบ้านเราเติบโตจากการผูกขาดสัมปทาน และเอื้อผลประโยชน์เชิงระบบอุปถัมภ์ จึงทำให้บ้านเรามีความเหลื่อมล้ำสูงอันดับต้นๆของโลก

นายนพดล ระบุว่า เจตนารมย์ของกฎหมายการประกอบกิจการพลังงานนั้น รัฐพึงจะต้องปกป้องผลประโยชน์ของผู้ใช้พลังงาน ทั้งในเรื่องอัตราค่าบริการ ที่ต้องมีระดับราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะแสวงหากำไรสูงสุดบนค่าใช้จ่ายที่ประชาชนต้องแบกรับ โดยเฉพาะในมาตรา 8 (1) ที่เน้นความเป็นธรรม

ดังนั้นรัฐบาล จะต้องกลับมาดูวัตถุประสงค์เดิมเป็นหลัก เพื่อหยุดการเน้นสร้างกำไร แต่ต้องหันมาดูแลประชาชนให้มากขึ้น ในยามวิกฤตที่ประชาชนต่างได้รับความลำบากเช่นนี้.คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า พรรคไทยสร้างไทย ขอเสนอแนวทางลดค่าครองชีพให้กับประชาชน 2 ประการคือ

ประการแรกรัฐบาลต้องเปลี่ยนวิธีคิดในการเปลี่ยนตัวชี้วัด KPI ใหม่ เปลี่ยนนโยบายหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคสาธารณปการ ที่มุ่งเน้นเน้นการกำไรเข้ารัฐ มาเป็นลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนแทน

ประการที่ 2 รัฐบาลจำเป็นต้องเจรจากับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนทั้งในประเทศและเพื่อนบ้านซึ่งเป็นกลุ่มทุนไทย และบางส่วนเป็นบริษัทลูกของ กฟผ. ให้ลดค่าความพร้อมจ่ายลงมา เพราะตรงนี้คือค่าใช้จ่ายมากที่สุดในระบบไฟฟ้าของไทยในปัจจุบัน


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง