คัดลอก URL แล้ว
‘อนุทิน’ เปิดงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” ย้ำ กัญชาเป็นสมุนไพรมีประโยชน์

‘อนุทิน’ เปิดงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” ย้ำ กัญชาเป็นสมุนไพรมีประโยชน์

KEY :

วันนี้ (6 ก.ค. 65) ที่ ศูนย์แสดงสินค้าปละการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ได้มีงาน “มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 19” โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดงานด้วย

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศถึงศักยภาพด้านการสาธารณสุข และผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรต่างๆ มีชื่อเสียงเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาได้กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตั้งเป้าพัฒนายกระดับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพที่ได้มาตรฐาน และมีการเติบโตอย่างยั่งยืนนำไปสู่การก้าวเป็น “ศูนย์กลางนวัตกรรมสมุนไพรของเอเชีย”

โดยในปี 2565 คาดว่าไทยจะสร้างรายได้จากการพัฒนาสมุนไพร การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกไม่น้อยกว่า 48,298 ล้านบาท ปัจจุบันได้พัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นอุตสาหกรรมด้านสุขภาพและความงาม และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งหมดนี้สามารถสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศไทย มากกว่า 300,000 ล้านบาท ซึ่งนำไปสู่การสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

“สำหรับพืชกัญชา ถือเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกวิธีและปลอดภัย เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม สมุนไพรและอาหาร รวมถึงส่งเสริมงานวิจัยนวัตกรรม Beauty, Product & Innovation เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพของตนเอง”

นายอนุทิน กล่าว


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง