คัดลอก URL แล้ว
นายกฯประชุมสภาความมั่นคง ปรับแผนรับมือสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน”ยื้ดเยื้อ คุมวิกฤตราคาพลังงาน อาหาร ทบทวนนโยบายช่วยประชาชน ลดภาระการคลัง

นายกฯประชุมสภาความมั่นคง ปรับแผนรับมือสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน”ยื้ดเยื้อ คุมวิกฤตราคาพลังงาน อาหาร ทบทวนนโยบายช่วยประชาชน ลดภาระการคลัง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 ว่า 

การประชุมในวันนี้ เป็นการหารือร่วมกัน กลับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายความมั่นคง  และฝ่ายเศรษฐกิจ โดยหารือถึงการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง พลังงาน และเศรษฐกิจ  เพื่อทำแผนรับมือ รับสถานการณ์ในทุกสามเดือน หกเดือน และหนึ่งปี

ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ ด้านสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  ในกรณีที่ไม่สามารถนำเข้าเชื้อเพลิงได้ จึงต้องเตรียมแผนรับมือ ซึ่งขอให้มั่นใจว่า ประเทศไทยยังไม่ขาดแคลนพลังงานแต่ยอมรับมีราคาสูง ตามราคาตลาดโลก ที่มีราคาต้นทุนจากการกลั่น จึงต้องมีแผนรับมือในอนาคต พร้อมยืนยันว่า ไฟต้องไม่ดับ พลังงานมีเพียงพอ รวมถึงให้หาแหล่งพลังงานเพิ่มเติมโดยพูดคุยตามกรอบความร่วมมือของอาเซียน

นายกรัฐมนตรียังได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนประหยัดพลังงาน ใช้เท่าที่จำเป็น เพราะนายกรัฐมนตรีเองก็ใช้รถประจำตำแหน่งเท่าที่จำเป็นเช่นเดียวกัน ยืนยันว่าไม่เคยเติมน้ำมันฟรี

ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จะต้องมีการประเมินมาตรการที่เคยให้ความช่วยเหลือประชาชน ว่า มาตรการใดมีความจำเป็นหรือเห็นควรที่จะต้องหยุดลง เพื่อใช้งบประมาณเท่าที่จำเป็น ไม่ต้องกู้เพิ่ม และไม่ก่อหนี้สาธารณะส่งผลในระยะยาว และกระทบต่อวินัยการเงินการคลัง

นอกจากนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด คือ

1. คณะกรรมการเฉพาะกิจบริหาร สถานการณ์เศรษฐกิจที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 2.คณะกรรมการเฉพาะกิจ บริหารติดตาม วิเคราะห์ ผลกระทบ ในอนาคต ที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน  ซึ่งมาตรการทั้งหมดก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

#สภาความมั่นคง #วิกฤตพลังงาน #น้ำมันแพง #นายกฯ #ข่าว #ข่าวโมโน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง