คัดลอก URL แล้ว
ผ่านฉลุย! “สัณหพจน์” ปลื้ม สภาฯ ดัน ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ขายผ่านออนไลน์ได้

ผ่านฉลุย! “สัณหพจน์” ปลื้ม สภาฯ ดัน ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ขายผ่านออนไลน์ได้

วันนี้ 29 มิ.ย. 65 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. …. ที่คณะกรรมาธิการร่วมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. … พิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกมธ. มีการแก้ไขเพิ่มเติม

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ เลขานุการคณะกมธ. เปิดเผยว่า ตนมีความยินดีที่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ร่าง.พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว คณะกมธ.ได้มีการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม โดยมีประเด็นที่สำคัญ อาทิ การอนุญาตให้มีการขายพืชกระท่อมผ่านทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้เกษตรกร ชาวบ้าน คนรากหญ้า ได้มีสิทธิ์ขายต้นพันธุ์กระท่อม ใบกระท่อม และผลิตภัณฑ์จากกระท่อม ได้โดยตรงสู่ผู้บริโภค โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง หรือนายทุน

แต่มีข้อยกเว้นคือการห้ามจำหน่ายใบกระท่อม และอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถดิบให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร และบุคคลที่รมว.ยุติธรรม และรมว.สาธารณสุขร่วมกันกำหนด ห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ปรุงหรือผสมยาเสพติด ยาและวัตถุอันตราย ที่กฎหมายกำหนด

การห้ามจำหน่ายให้สถานที่ต่างๆ ได้แก่ สถานศึกษา หอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ สวนสนุก ขายโดยใช้เครื่องขาย และห้ามขายในสถานที่ที่รมว.ยุติธรรม และรมว.สาธารณสุข กำหนด นอกจากนี้ผู้ขาย จะต้องปิดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย รวมถึงการขายทางออนไลน์ ให้ทราบถึงข้อห้ามการจำหน่าย

ขณะเดียวกัน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังได้กำหนดให้มีการส่งเสริมและสนับสนุนในกาเพาะปลูก หรือแปรรูปพืกระท่อมเพื่อให้ตามวิถีชุมชนในท้องถิ่น รวมทั้งการศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้ผ่านการใช้เทคโนโลยีในการเพาะปลูก แปรรูปผลิตภัณฑ์ พัฒนาสายพันธุ์ การผลิต การบริหารจัดการ และการตลาด เพื่อพัฒนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างมูลค่าให้กับพี่น้องประชาชน

การที่ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบตามที่คณะกมธ.พิจารณาแก้ไขในมาตราต่างๆดังกล่าว ชี้ให้เห็น ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นความสำคัญของร่าง พ.ร.บ.กระท่อมฉบับนี้ ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่เอื้อต่อผลประโยชน์ให้กับประชาชน เกษตรกร และคนฐานราก สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ จากพืชเศรษฐกิจใหม่