คัดลอก URL แล้ว
ไม่จ่ายค่าปรับผิดกฎจราจร อาจถูกหมายจับ

ไม่จ่ายค่าปรับผิดกฎจราจร อาจถูกหมายจับ

บช.น.เอาจริงออกใบเตือน 1 ครั้ง หมายเรียก 2 ครั้ง ไม่มาขอศาลออกหมายจับ

พล.ต.ต.จิรสันต์  แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.รับผิดชอบดูแลงานจราจร พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบช.น. ร่วมประชุมกับรอง ผบก.จร , และ รอง ผบก.น.1-9 และวีดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรับผิดชอบงานจราจร กรณีการบังคับใช้กฎหมายกรณีประชาชนไม่มาชำระค่าปรับตามพรบ.จราจรทางบก 

หลังการหารือ พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีปัญหาอุบัติเหตุจราจรค่อนข้างมาก สาเหตุเกิดจากการไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร แต่การบังคับใช้กฎหมายไม่มีการมาชำระค่าปรับและกระทำผิดซ้ำ บช.น.จึงได้กำหนดมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายจราจรในกรุงเทพมหานคร

โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติ ดังนี้ เมื่อพบผู้กระทำผิดจะออกใบสั่ง 3 รูปแบบ ได้แก่ การเขียนใบสั่งเล่ม, ใบสั่งจากภาพกล้องวงจรปิดส่งไปทางไปรษณีย์ และใบสั่งจากเครื่อง E-TICKET  เมื่อออกใบสั่งไปแล้ว แต่ผู้กระทำผิดไม่มาชำระค่าปรับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหนังสือเตือน 1 ครั้ง โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน นับแต่วันครบกำหนดชำระค่าปรับในใบสั่ง โดยให้ถือว่าเจ้าของหรือผู้ครอบครอง ได้รับแจ้งเมื่อพ้นกำหนด 15 วัน นับแต่วันส่ง และต้องชำระค่าปรับภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง โดยผู้กระทำความผิดสามารถเลือกชำระค่าปรับ ได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานีทั่วประเทศ, ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ของธนาคารกรุงไทย,  เค้าเตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ PTM และทางไปรษณีย์

“จากนั้นกรณีพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบเตือน และผู้กระทำความผิดยังไม่มาชำระค่าปรับ นอกจากการส่งข้อมูลไปยังกรมการขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีแล้ว จะมีการแจ้งความดำเนินคดี และออกหมายเรียกไปยังผู้กระทำความผิด 2 ครั้ง หากไม่มาจ่ายอีก จะเสนอศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับ

กรณีถูกออกหมายเรียก หรือหมายจับ ผู้ต้องหาจะถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตามข้อหาที่ผู้ต้องหากระทำผิดตามใบสั่ง และความผิดข้อหาตามม.155 “ผู้ใดไม่ปฏิบัติตาม ม.141 ชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนดในใบสั่ง โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้ต้องหาต้องเดินทางมาพบพนักงานสอบสวนด้วยที่ถานีตำรวจที่ออกหมายเรียก หรือหมายจับ

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบได้ผ่านช่องทางใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน https://ptm.police.go.th/eTicket/#/

#หมายจับคดีจราจร #กฎจราจร #ข่าว #ข่าวโมโน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง