คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ​ ถก ศบค. เจอ “ชัชชาติ” ครั้งแรกในฐานะผู้ว่าฯกทม.คนใหม่

นายกฯ​ ถก ศบค. เจอ “ชัชชาติ” ครั้งแรกในฐานะผู้ว่าฯกทม.คนใหม่

KEY :

วันนี้ (17 มิถุนายน 2565) ที่ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

ก่อนการประชุมพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้นำนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา​ แนะนำตัวต่อนายกรัฐมนตรี หลังเข้ารับตำแหน่ง จากนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับ ผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา ซึ่งทั้งสองคนลุกขึ้นรับไหว้ และนายกรัฐมนตรีได้นำปรบมือต้อนรับ

ทั้งนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เป็นครั้งแรก

โดยก่อนเข้าประชุมนายชัชชาติ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “ อย่าเพิ่งสัมภาษณ์เลย วันนี้มาฟังในที่ประชุมก่อน “ ส่วน กทม.จะเสนอเรื่องถอดหน้ากากอนามัยในวันนี้หรือไม่ นายชัชชาติ ปฎิเสธตอบคำถามดังกล่าว

ขณะเดียวกันมีนายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ นายอนุทิน ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีชาว​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​ นายศักดิ์​สยาม​ ชิด​ชอบ​ รัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงคมนาคม​ พล.อ.สุพจน์​มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ ร่วมเข้าการประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์รอบ 10 วัน และสถานการณ์ภาพรวมที่ผ่านมา โดยจัดทำข้อเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณามาเป็นลำดับ ควบคู่กับนโยบายด้านการป้องกันการแพร่ระบาดที่กระทรวงสาธารณะสุขดำเนินการ​ โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาปรับให้มีการผ่อนคลายให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้ใกล้เคียงภาวะปกติให้มากที่สุดอย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และมีแผนด้านสาธารณะสุขรองรับในทุกพื้นที่

อาทิ เช่น​ การปรับพื้นที่สถานการณ์ให้เป็นพื้นที่ตามมาตรการสีเขียว (มาตรการเฝ้าระวัง) ให้มากที่สุด การผ่อนคลายการเปิดกิจการและสถานบริการกลางคืนที่มีความเสี่ยงให้ดำเนินการได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติให้มากที่สุดอย่างปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนที่เป็นห่วงโซ่การประกอบอาชีพด้านนี้ได้มีงานทำและมีรายได้ เรื่องการสวมหน้ากากได้พิจารณาเสนอให้มีการผ่อนคลายให้ไม่ต้องสวมหน้ากากในสถานที่หรือกิจกรรมบางประเภทได้โดยสมัครใจภายใต้ข้อแนะนำด้านสาธารณะสุขอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับส่วนรวมด้วย

นอกจากนี้​ จะเสนอให้มีการปรับมาตรการเข้าออกประเทศที่เกี่ยวข้องกับระบบ Thailand Pass ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นให้สอดคล้องกับผลการประเมินที่พบว่ามีความเสี่ยงต่ำมาก และเอื้อต่อการจูงใจนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจต่างชาติที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและทำธุรกิจในประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้าขายตามแนวชายแดนทั้งที่เป็นจุดผ่านแดนถาวร หรือจุดผ่อนปรนทางการค้าตามแนวชายแดน รวมทั้งการท่องเที่ยวผ่านเรือสำราญขนาดเล็กและขนาดใหญ่ด้วย

ขณะที่​กระทรวงสาธารณะสุข จะเสนอแผนการบริหารจัดการวัคซีนและมาตรการรณรงค์ให้ ปชช.ได้รับวัคซีนได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีความปลอดภัยและไม่เจ็บป่วยรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงแต่ละประเภทต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลเป็นห่วงมากที่สุด​ โดยในการดำเนินการทุกอย่างต้องให้มีความสอดคล้องกับการประเมินสถานการณ์ในปัจจุบันในทุกมิติ รวมทั้งแผนการเปลี่ยนผ่านสู่ระยะ Post-Pandemic หรือ โรคประจำถิ่น​ ซึ่งต้องมีการหารือในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม​ การประชุม​ศบค.ในวันนี้ถือเป็นการพบกันครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี​ กับนายชัชชาติ​ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ และเป็นครั้งแรกในรอบ​ 7-8ปี​ ที่เข้าทำเนียบรัฐบาล​ เช่นเดียวกับ​นายกเมืองพัทยา​ ที่มาพบนายกรัฐมนตรี​ครั้งแรก​ โดยเตรียมเสนอขอให้มีการถอดหน้ากาก​ บริเวณชายหาดและสวนสาธารณะ


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง