คัดลอก URL แล้ว
กทม. แจ้งเตือน “เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง” ถึง 20 มิ.ย.นี้

กทม. แจ้งเตือน “เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง” ถึง 20 มิ.ย.นี้

วันนี้ 15 มิถุนายน 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ระบุจากการติดตามสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณน้ำทะเลหนุนสูงและตามประกาศกรมอุทกศาสตร์ ฉบับที่ 10/2565 วันที่ 13 มิถุนายน 2565

พบสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า จ.สมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 14 – 20 มิถุนายน 2565 เวลาประมาณ 18.00 – 00.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงกว่าที่คาดหมาย โดยคาดการณ์ระดับน้ำอาจมีความสูงประมาณ 1.70 – 2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม ส่งผลต่อบริเวณพื้นที่ชุมชนนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ)

กอปภ.ก จึงได้แจ้งเตือน 2 จังหวัด คือ สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดในช่วงวันที่ 14 – 20 มิถุนายน 2565 ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ และแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำ

ในการนี้ กรุงเทพมหานครได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดตาม เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2565 พร้อมกันนี้ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำของ กทม.และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำตามริมแม่น้ำที่อาจได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง รวมถึงจัดเตรียมแนวกระสอบทราย เครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่เข้าประจำจุดเสี่ยง เพื่อพร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง