คัดลอก URL แล้ว
งานเข้า!วอลเลย์บอลหญิงติดโควิดแล้ว 8 ราย

งานเข้า!วอลเลย์บอลหญิงติดโควิดแล้ว 8 ราย

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และ นายแพทย์เรืองศักดิ์ ศิริผล ประธานฝ่ายแพทย์และวิทยาศาสตร์การกีฬาสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลประเทศไทย แถลงข่าวความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งกำลังทำการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ล่าสุดนักกีฬาทีมชาติไทยบางส่วนตรวจพบเชื้อโควิด

นายสมาคมวอลเลย์บอล เผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้จัดการทีมและหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยที่กำลังแข่งขันที่ฟิลิปปินส์ว่า หลังจากที่เดินทางจากตุรกีมายังฟิลิปปินส์ มีนักกีฬาทีมชาติไทยมีอาการไอ และคล้ายหวัด 4 คน นาวาเอก คมสัน วุฒิประเสริฐ แพทย์ประจำทีม จึงให้นักกีฬา 4 คนแยกห้องนอน และทำการตรวจหาเชื้อด้วย ATK ปรากฎว่ามีผลเป็นบวกทั้ง 4 คน จึงให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมปฏิบัติการตามมาตรการณ์ป้องกันการติดเชื้อโควิดอย่างเคร่งครัด และรอผลตรวจอย่างเป็นทางการจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ในวันที่ 12 มิถุนายน ซึ่งผลปรากฎว่าติดเชื้อทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วย ปิยะนุช แป้นน้อย, สุพัตรา ไพโรจน์, วัชรียา นวลแจ่ม และ สุทัตตา เชื้อวู้หลิม

หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันนัดแรก สัปดาห์ที่สองกับทีมชาติแคนาดา ปรากฎว่ามีนักกีฬาบางส่วนมีอาการคล้ายหวัด และมีอาการไอ จึงได้ทำการตรวจ ATK ทุกคนอีกครั้ง ซึ่งปรากฎว่าพบผลบวกเพิ่มอีก 4 คน ได้แก่ ศศิภาพร จันทรวิสูตร, หัตถยา บำรุงสุข, ฑิชากร บุญเลิศ และ ณัฐฏณิชา ใจแสน จึงได้ติดต่อฝ่ายจัดการแข่งขันตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งผลตรวจออกมาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 มิถุนายนยืนยันว่าพบเชื้อทั้ง 4 คน จึงเข้าระบบตามมาตรการณ์ป้องกันของฝ่ายจัดการแข่งขัน ทำให้ไม่สามารถทำการแข่งขันในสัปดาห์ที่สองได้อีก

ในขณะนี้มีนักกีฬาที่ตรวจไม่พบเชื้อ และยังสามารถทำการแข่งขันได้ ประกอบไปด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์, พิมพิชยา ก๊กรัมย์, ชัชชุอร โมกศรี, อัจฉราพร คงยศ, ธนัชชา สุขสด, แก้วกัลยา กมุทะลา, ณัฐพร สนิทกลาง เพื่อเป็นการเตรียมการในกรณีที่นักกีฬาเหลือจำนวนน้อย และป้องกันการตรวจพบเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลได้ประสานกับสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ขออนุเคราะห์เป็นกรณีพิเศษให้นักกีฬาที่อยู่ในรายชื่อ 25 คน ซึ่งฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศไทย ไปทำการแข่งขันแทน ได้แก่ จรัสพร บรรดาศักดิ์, วิภาวี ศรีทอง, คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ, กรรณิการ์ ธิปะโชติ และ ฑิชาญา บุญเลิศ ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ซึ่งประสานขอคำยินยอมจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ คาดว่าจะได้รับคำตอบภายในวันนี้ (15 มิ.ย.)

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยต้องขอโทษแฟนกีฬาวอลเลย์บอลและชาวไทยทุกคน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงทุกคนได้ใช้ความพยายามในการป้องกันอย่างเต็มที่มาโดยตลอด ทุกคนไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ในฐานะนายกสมาคมฯขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว อย่างไรก็ตามนักกีฬาที่เหลือและสามารถทำการแข่งขันได้ ก็ยืนยันว่าจะทำการแข่งขันอย่างสุดกำลังความสามารถต่อไป

สำหรับสัปดาห์ที่สาม จะเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศบัลแกเรีย นักกีฬาที่ตรวจพบผลเป็นบวกคาดว่าจะสามารถกลับมาทำการแข่งขันได้ตามปกติ

อนึ่งทางนาวาเอก คมสัน วุฒิประเสริฐ แพทย์ประจำทีม คาดหวังว่าปิยะนุช แป้นน้อย จะหายเป็นปกติและกลับมาช่วงทีมลงทำการแข่งขันได้ในวันที่ 19 มิถุนายน ที่จะพบกับสหรัฐอเมริกา ส่วนคนอื่นคงจะไม่สามารถหายทันมาช่วยทีมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง