คัดลอก URL แล้ว
ปิดฉาก “คนละครึ่ง เฟส 5” คลังแจง รัฐบาลมีงบจำกัด ขอเน้นช่วยเฉพาะกลุ่ม

ปิดฉาก “คนละครึ่ง เฟส 5” คลังแจง รัฐบาลมีงบจำกัด ขอเน้นช่วยเฉพาะกลุ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับว่า โครงการคนละครึ่งแม้ได้รับความนิยมจากประชาชน แต่โครงการนี้ใช้งบจาก พ.ร.ก.กู้เงิน รวม 1.5 ล้านล้านบาท ที่ใช้เยียวยาประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งปัจจุบัน มีวงเงินเหลืออยู่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท อาจไม่เพียงพอ เพราะการออกมาตรการแต่ละครั้ง ต้องใช้งบประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาท ดังนั้น มาตรการที่จะทำหลังจากนี้ จะมุ่งเป้าให้ตรงกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ เรื่องที่กระทรวงคลังจะไม่ทำคนละครึ่ง เฟส 5 เข้าใจว่าอาจจะไม่เรียกคนละครึ่งแล้ว หรืออาจจะเรียกอย่างอื่น ส่วนการกู้เงินเพิ่มอีกหรือไม่ หากจำเป็นก็ต้องทำ รัฐบาลไม่ลังเลว่าจะกู้หรือไม่กู้ แต่ต้องดูความเหมาะสม

ส่วนมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพที่จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า จากที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เบื้องต้นจะดูรายมาตรการเพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอะไรต่อไปได้บ้าง เพื่อให้ทันการพิจารณาของ ครม. ในเดือนนี้

สำหรับราคาดีเซล ที่จะขยายตรึงราคาเป็น 38 บาทหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ บอกว่า จะพยายามไม่มีการปรับราคาจนกว่าจะมีมาตรการใหม่ แต่ก็มีการคุยกันว่า การขยับราคาเกิน 35 บาท จะทำในช่วงนี้ได้หรือไม่ หรืออาจต้องประคับประคองต่อไประยะหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง