คัดลอก URL แล้ว
เลขา รมว.ยธ. และคุ้มครองสิทธิฯ มอบเงินเยียวยา “แม่แตงโม” 1.1 แสนบาท

เลขา รมว.ยธ. และคุ้มครองสิทธิฯ มอบเงินเยียวยา “แม่แตงโม” 1.1 แสนบาท

KEY :

วันนี้ 9 มิถุนายน 2565 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข อาคารกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดย นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นางสาวจิฬาภรณ์ ตามชู กฤษณะสุวรรณผู้อำนวยการสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับทายาทผู้เสียชีวิต กรณีนักแสดงสาว “แตงโม” พลัดตกเรือสปีดโบ๊ทจมหายในแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน เข้าร่วม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 23.00 น. ณ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้เคียงท่าเรือพิบูลสงคราม จังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้รับแจ้งเหตุมีหญิงสาวตกน้ำสูญหายในแม่น้ำเจ้าพระยา จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณจุดดังกล่าว ต่อมาทราบชื่อบุคคลสูญหายคือ นักแสดงสาวแตงโม นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ซึ่งเหตุเกิดระหว่างล่องเรือสปีดโบ๊ทอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา และผู้เสียชีวิตได้พลัดตกเรือลงไปกลางแม่น้ำ กลุ่มเพื่อนได้วนเรือหาแต่ไม่พบ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยค้นหา กระทั่งเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าได้พบร่างนักแสดงสาวเสียชีวิตใกล้เคียงกับวัดเขมาภิรตาราม โดยพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรีได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและมีความเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 6 คน และได้ส่งสำนวนสรุปความเห็นส่งพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่อมา กระทรวงยุติธรรม ได้มีการแจ้งสิทธิแก่ทายาทผู้เสียหาย และนำเรื่องเข้าประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนฯ ประจำจังหวัดนนทบุรี ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ วินิจฉัยให้จ่ายค่าตอบแทนความเสียหาย ให้แก่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดา (ทายาทผู้เสียชีวิต) เป็นค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท ค่าจัดการศพ จำนวน 20,000 บาท และค่าขาดอุปกรณ์เลี้ยงดู จำนวน 40,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 110,000 บาท ในวันนี้จึงได้มีการมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ทายาท ดังกล่าว

“กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม หรือผู้เสียหายในคดีอาญา ถูกยิง ถูกแทง ถูกฆ่า ถูกข่มขืน ถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้น มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย ซึ่งสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือติดต่อที่สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง