คัดลอก URL แล้ว
ขอทุกคนใช้กัญชาอย่างเข้าใจ! ‘อนุทิน’ ย้ำจะไม่ดึงกลับไปถูกล็อกอีก เร่งคุมกลิ่น-ควัน เหตุรำคาญ

ขอทุกคนใช้กัญชาอย่างเข้าใจ! ‘อนุทิน’ ย้ำจะไม่ดึงกลับไปถูกล็อกอีก เร่งคุมกลิ่น-ควัน เหตุรำคาญ

อีกเพียงสองวัน ในวันที่ 9 มิ.ย. 2565 จะเป็นวันที่ “กัญชา” ปลดล็อกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยส.5) อย่างสมบูรณ์ เพื่อใช้ในทางการแพทย์ และเป็นส่วนประกอบในอาหาร และเครื่องดื่ม แต่การนำไปใช้ในทางที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะการนำไปสูบ ซึ่งทำให้เกิด “กลิ่น” และ “ควัน” จะถือว่าเข้าความผิดเหตุรำคาญ ซึ่งขณะนี้ร่างประกาศดังกล่าว ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการการสาธารณสุขแล้ว

▪️ ขอทุกคนใช้กัญชาอย่างเข้าใจ.เมื่อเร็วๆ นี้ ‘นายอนุทิน ชาญวีรกูล’ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงการปลดล็อกกัญชาในครั้งนี้ ระบุว่า “เราขับเคลื่อนกัญชา มาอยู่ในจุดที่พลิกประวัติศาสตร์อีกหน้าไปแล้ว ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าต้องใช้กัญชาอย่างเข้าใจ เราจะไม่ดึงกัญชากลับไปถูกล็อกเหมือนเดิม”.นายอนุทิน กล่าวว่า สธ.ย้ำมาตลอดในการใช้กัญชาในทางที่ดี เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และการเสริมสร้างรายได้ การนำไปใช้ในทางที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น การนำไปสูบ จึงไม่อยู่ในเจตนารมณ์ของกฎหมายกัญชากัญชง เพราะเราเน้นใช้เพื่อการแพทย์ และเพื่อสร้างเศรษฐกิจ โดยประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ได้

▪️ เร่งคุมกลิ่น – ควันกัญชา ป้องกันเหตุรำคาญ.‘นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย’ อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยแนวทางควบคุมเหตุรำคาญ จากการกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด ให้เจ้าพนักงานในท้องถิ่นดูแล เมื่อได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเหตุรำคาญ กรณีผู้ถูกร้องเรียนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง ให้เจ้าพนักงานดำเนินการส่งเรื่อง ให้ผู้มีอำนาจเปรียบเทียบตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข .โดยอัตราโทษกรณีไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่นดังกล่าวข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาทถ้วน หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีผู้ถูกร้องเรียนปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครอง เรื่องยุติให้เจ้าพนักงานแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบต่อไป

▪️ เตรียมปล่อยตัวผู้ต้องขัง 4,103 ราย หลังปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย.นี้ .ขณะที่ ‘นายธวัชชัย ชัยวัฒน์’ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยว่าเรือนจำและทัณฑสถานได้จัดส่งคำร้องของผู้ต้องขัง ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชา ไปยังศาลที่ออกหมายจำคุกให้แก่ผู้ต้องขัง โดยผู้ต้องขังที่กระทำความผิดเฉพาะคดีพืชกัญชาเพียงคดีเดียว ให้ตรวจสอบแล้วส่งรายชื่อให้ศาลเพื่อออกหมายปล่อยตัวโดยเร็ว หรือขอให้กำหนดโทษใหม่ในกรณีศาลพิพากษารวมกับความผิดฐานอื่นด้วย .ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ มีจำนวนทั้งสิ้น 4,103 ราย แยกเป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี 884 ราย และนักโทษเด็ดขาด 3,219 ราย

▪️ ปลูกที่บ้านได้เลย แค่แจ้งผ่านแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ”.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกฎหมายปลดล็อกกัญชา ซึ่งราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 ทำให้ประชาชนสามารถปลูกเพื่อใช้เอง รวมทั้งผู้ประกอบการที่ปลูกในเชิงพาณิชย์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่ให้จดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน “ปลูกกัญ” ของ อย. ทว่าในการนำไปทำอาหารให้ยกเว้นส่วนของ “ช่อดอก” แต่การนำส่วนใดส่วนหนึ่งของกัญชากัญชง ไปสกัดเพื่อให้ได้สาร THC หรือ Tetrahydrocannabinol หากไม่เกิน 0.2% จะได้รับการยกเว้นไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ.แต่ในกรณีนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ยังต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น หากผลิตเป็นอาหารต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ผลิตเป็นยาต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และผลิตเครื่องสำอางต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558.

#กลิ่น#ควัน#กัญชา#กัญชาทางการแพทย์#เมากัญชา#อุบัติเหตุ#กรมการขนส่งทางบก#สธ#ข่าวโมโน29#Mono29News#Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง