คัดลอก URL แล้ว
กลุ่มจิตอาสาตระเวนจับ “สุนัขจร” ทำหมัน รวมกันใช้ทุนส่วนตัวหวังลดประชากรสุนัขจรจัด

กลุ่มจิตอาสาตระเวนจับ “สุนัขจร” ทำหมัน รวมกันใช้ทุนส่วนตัวหวังลดประชากรสุนัขจรจัด

กลุ่มจิตอาสา “หมาจรนอนป่า” ตระเวนลงพื้นที่แหล่งอาศัยของสุนัขจรจัดและตามวัดต่างๆที่ได้รับการร้องขอในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อจับสุนัขเพศเมียไปทำหมันคุมกำเนิดก่อนส่งกลับคืนถิ่นเพื่อลดจำนวนประชากรสุนัขไม่ให้ขยายพันธุ์เพิ่ม

จากการเปิดเผยของทัศนีย์ พิลาวัน เปิดเผยว่า กลุ่มจิตอาสา “หมาจรนอนป่า” จะเน้นทำหมันให้กับสุนัขจรจัดที่อยู่กันเป็นฝูงใหญ่ตามชุมชนเมืองและตามป่าโดยไม่มีเจ้าของเลี้ยงดู โดยทางกลุ่มจะเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมาย ก่อนที่จะใช้อาหารล่อพร้อมยิงยาสลบสุนัขเพศเมีย พร้อมนำขึ้นรถกลับไปทำหมันที่กรุงเทพ ครั้งละ 25-30 ตัว ซึ่งวันถัดมาเมื่อทำหมันเสร็จแล้วก็จะนำสุนัขทั้งหมดกลับมาไว้ยังถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม และทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆให้ทั้งหมด ในขณะที่หากพบสุนัขป่วยก็จะนำเข้ารักษาทันที

โดยจุดประสงค์หลักของกลุ่มก็เพื่อต้องการลดจำนวนประชากรของสุนัขจรซึ่งมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินงานทุกขั้นตอนทางกลุ่มจะใช้เงินทุนของตนเองทั้งหมดตั้งแต่การจ้างคนจับ คนยิงยาสลบ และการขนส่งสุนัขไปทำหมันเฉลี่ยตัวละ 400-500 บาท โดยล่าสุดได้จับทำหมันสุนัขในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ไปแล้ว 18 ครั้ง จำนวนกว่า 400 ตัว และยังคงเดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำการจับสุนัขจรทำหมันวันเว้นวัน คือจับสุนัขแล้วนำเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อให้แพทย์ทำหมันก่อนนำมาส่งกลับยังที่อยู่อาศัยเดิมแล้วก็จับสุนัขพื้นที่อื่นๆทำหมันต่อไป

ส่วนรายจ่ายนั้นตนเองกับเพื่อนอีกสองคนนำเงินส่วนตัวที่ได้จากการขายสินค้าทางออนไลน์มาใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวซึ่งมีงบประมาณไม่มากนัก หากใครสนใจร่วมสมทบทุนทางกลุ่มก็สามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชี 3834145460 ไทยพาณิชย์ ชลิตา มุ่งสุข (บัญชีระดมทุนโดยตรง ไม่ปนกับบัญชีส่วนตัว) หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0812844747
หรือหากชุมชนไหนต้องการให้ทางกลุ่มเข้าไปช่วยจับสุนัขในชุมชนทำหมันโดยออกค่าใช้จ่ายเองก็สามารถติดต่อหรือแจ้งให้ทางกลุ่มเข้าไปช่วยเหลือก็สามารถทำได้ ซึ่งทางกลุ่มก็ยินดีเข้าไปให้ความช่วยเหลือเพื่อให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าลดประชากรสุนัขต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง