คัดลอก URL แล้ว
กลุ่มผู้ค้า ร้อง กมธ.ป.ป.ช. สอบกองสลากตัดสิทธิ์โควต้าผู้ค้ารายย่อย

กลุ่มผู้ค้า ร้อง กมธ.ป.ป.ช. สอบกองสลากตัดสิทธิ์โควต้าผู้ค้ารายย่อย

KEY :

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ผู้แทนกลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรากหญ้าทั่วไทย และคณะ เพื่อขอให้ตรวจสอบการตัดสิทธิ์ของผู้ค้าฉลากรายย่อยทั่วประเทศ 50,000 ราย

เนื่องด้วยได้รับการลงทะเบียนในโครงการผู้ซื้อและจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในการนำสลากฯ ไปขายให้แก่ผู้บริโภคตามราคาที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ได้ถูกตัดสิทธิ์การซื้อ-จองสลากฯ โดยสำนักงานสลากฯให้เหตุผลว่า พบสลากของผู้โดนตัดสิทธิ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของมังกรฟ้า ซึ่งยังไม่มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ได้มีการยื่นคำร้องต่อสำนักงานสลากฯ แต่ไม่เป็นผลแต่อย่างใด และการตัดสิทธิ์ดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างสอบสวนคดี รวมทั้งสำนักงานสลากฯได้มีการควบคุมราคาสลากกินแบ่งอยุ่ที่ 80 บาท ซึ่งการตัดสิทธิ์ดังกล่าว เป็นการกระทำโดยมิชอบหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่ผู้ค้าเกิดปัญหาในช่วงติดโควิด-19 และไม่รู้จักแพลตฟอร์ม โดยมีหลักฐานยืนยัน ว่าไม่ใช่ผู้ผิดแต่เป็นผู้บริสุทธิ์ และส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นการจัดสรรปันส่วนให้กับประชาชนโดยแท้จริง ตามเจตนารมณ์ของสำนักงานสลากฯ ที่ต้องการจัดสรรโควต้าให้กับรากหญ้าประชาชนโดยไม่ต้องไปประกอบอาชีพอื่น เพราะขณะนี้ผู้ค้าสลากบางรายกลายเป็นผู้ตกงาน

ด้าน ประธานกรรมาธิการฯ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งคณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบ โดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงแล้ว อย่างไรก็ตาม จะเร่งบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสลากต่อไป


ที่มา – วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง