คัดลอก URL แล้ว
นักวิชาการ กังวล กกต.บิดพลิ้ว เหตุยังไม่รับรองผู้ว่าฯ กทม.

นักวิชาการ กังวล กกต.บิดพลิ้ว เหตุยังไม่รับรองผู้ว่าฯ กทม.

รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นว่า ควรทบทวนกฎหมายเรื่องการให้ กกต.มีเวลารับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 60 วันและผู้ว่าฯ กทม.30 วัน หลังเลือกตั้งหากไม่พบความผิดเรื่องการนับคะแนน ควรรับรองผลก่อน จากนั้นจึงตรวจสอบข้อร้องเรียนทีหลัง การชะลอรับรองผลทำให้เกิดสูญญากาศในการบริหารงาน นอกจากนั้นยังทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่าเสียงของตัวเองจะถูกอุ้มหายหรือไม่ ทำให้ประชาชนหมดความศรัทธาและความเชื่อมั่นต่อ กกต. สุดท้ายอาจารย์ทิ้งท้ายว่า ประชาชนลุ้นผลเลือกตั้งแล้ว ยังต้องลุ้นว่า กกต.จะใช้อำนาจเที่ยงธรรมหรือไม่

ส่วนกรณีการร้องเรียนผู้สมัคร อาจารย์สิริพรรณ ระบุว่า ตามกฎหมาย กำหนดให้ผู้ร้องเรียนรับผิดชอบด้วยเพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งกัน และหากพบว่าเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อไม่ให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง จะมีโทษจำคุก 5-10 ปี ปรับ 1-2แสนบาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

สำหรับช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะประชุมเพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.และสก. ทั้ง 50 เขต เบื้องต้นมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม.และสก. รวม 24 คำร้อง เฉพาะของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถูกร้องเรียน 2 เรื่อง เรื่องแรกคือกรณที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้ กกต. ให้ไต่สวนกรณีทำป้ายหาเสียงที่สามารถนำไปรีไซเคิลทำกระเป๋าได้ เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ และ 2.การร้องเรียนว่านายชัชชาติเคยระบุทำนองว่าการมีระบบราชการทำให้ระเบียบขั้นตอนเยอะ มองว่าเป็นการดูถูกระบบราชการ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งและยังไม่สามารถระบุได้ว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายใด

ชัชชาติ #ผู้ว่ากทม #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง