คัดลอก URL แล้ว
พิธา – พริษฐ์ ชี้จัดงบฯ ปี 66 ไม่ตอบโจทย์ปีแห่งการฟื้นฟู งบบำนาญราชการสูงกว่าสวัสดิการคนชรา

พิธา – พริษฐ์ ชี้จัดงบฯ ปี 66 ไม่ตอบโจทย์ปีแห่งการฟื้นฟู งบบำนาญราชการสูงกว่าสวัสดิการคนชรา

วันนี้ (29 พ.ค. 65) ที่อาคารอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลจัดกิจกรรม “Hackathon งบ 66 : ร่วมออกแบบ #งบประมาณฉบับก้าวไกล ที่เราอยากเห็น” โดยมีประชาชนร่วมตรวจสอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 และนำเสนอด้วย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า แผนการอภิปราย พ.ร.บ งบฯ เราต้องการที่จะชี้แจงให้เห็นว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการฟื้นฟูประเทศ เพราะด้วยปัจจัยไม่ว่าจะเป็น

  1. เรื่องสถานการณ์โควิดทั่วโลกที่การท่องเที่ยวเริ่มกลับมา
  2. การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมาซึ่งทำให้คนมีความหวังผ่านการเลือกตั้ง
  3. บทอวสานของหัวหน้า คสช. ที่ครบ 8 ปี แล้ว อาจต้องสิ้นสุดลง

ทั้ง 3 ปัจจัยนี้คือสิ่งที่ตนเห็นว่าคือความหวัง และเราต้องสร้างความหวังด้วยการจัดงบฯ ปีนี้ให้ดี เพื่อให้ประเทศไทยไปข้างหน้าและสามารถปรับตัวได้ใน 10 ปี แต่ถ้ายังจัดงบฯ แบบเดิมๆ ในทางตรงกันข้ามก็จะถอยหลังไปอีก 10 ปี เช่นเดียวกัน กรณีงบส่วนใหญ่ที่ใช้ไปดูแลข้าราชการ ต้องมาช่วยกันดูว่าจะทำอย่างไรให้คล่องตัวขึ้น การทำให้สวัสดิการของประชาชนเพิ่มขึ้นก็เป็นสิ่งที่เราต้องทำ จะปล่อยให้งบบำนาญข้าราชการสูงกว่าสวัสดิการประชาชนคนชรา ถึง 57 เท่า อย่างนี้ต่อไปไม่ได้ ก็จะเหมือนกับว่าเราเก็บภาษีจากประชาชนเพื่อมาดูแลรัฐ ปีนี้เป็นปีแห่งการฟื้นฟู แต่การจัดงบประมาณไม่บอกเราอย่างนั้น ดังนั้น พรรคก้าวไกลคงไม่ยอมให้ผ่านวาระแรกไปได้

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ระบุว่า เป้าหมายปีนี้ไม่ใช่แค่การตั้งคำถามกับการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลอย่างเดียว แต่ยังเป็นการตั้งความหวังกับประชาชนด้วยว่า ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล เรามองเรื่องการจัดสรรงบประมาณอย่างไร

สำหรับการจัดงบฯ ในครั้งนี้ถ้าถามถึงสิ่งที่ยังตกหล่นอยู่ ตนคิดว่า 2 โจทย์ คือ โจทย์แรกเรื่องของเศรษฐกิจ เราจะขับเคลื่อนอย่างไรเคียงข้างไปกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ต้องใช้เวลาฟื้นฟูในปีนี้ เราเห็นว่างบฯ ปี 2566 นั้น งบฯ การลงทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ และยิ่งเมื่อไปดูรายละเอียดก็เห็นว่างบฯ ส่วนใหญ่ใช้ไปกับการสร้างถนนหนทาง โจทย์ที่สอง คือเรื่องสวัสดิการ ที่ประชาชนทุกช่วงวัยกำลังเดือดร้อน แต่เราก็ไม่เห็นว่างบฯ ปีนี้ถูกตั้งมาเพื่อดูแลประชาชนเหล่านั้น

ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง