คัดลอก URL แล้ว
“นิพนธ์” สั่งเร่งช่วยเหลือปชช.ได้รับผลกระทบน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ไหลหลากลงพื้นที่ 3 อำเภอ

“นิพนธ์” สั่งเร่งช่วยเหลือปชช.ได้รับผลกระทบน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ไหลหลากลงพื้นที่ 3 อำเภอ

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่กำกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 20 พ.ค. 65 จนทำให้ปริมาณน้ำฝนที่บริเวณยอดดอย กิ่วแม่ปาน และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ส่งผลให้น้ำในน้ำตกทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำน้ำด้านล่าง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ของอำเภอจอมทอง 

โดยมวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ และน้ำในลำน้ำแม่ยะ เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของประชาชนแล้ว เบื้องต้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกต่าง ๆ เป็นการชั่วคราวแล้วมพร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ราบลุ่มของอำเภอจอมทอง ให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลผ่านน้ำตกแม่กลางมุ่งหน้าสู่อำเภอจอมทอง 

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หน.สนง.ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทั้งอำเภอฮอด แม่แจ่ม จอมทอง ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยด่วน และอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ออกมายังที่ปลอดภัย โดยในขณะนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักใน 15 หมู่บ้านของพื้นที่ตำบลบ้านหลวง และ ตำบลข่วงเตา ของอำเภอจอมทอง ซึ่งมีน้ำป่าไหลหลากมาจากดอยอินทนนท์

โดยให้เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเฝ้าระวังปริมาณฝนสะสม โดยพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชน อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากอีก หากมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้สั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศแจ้งเตือนประชาชน พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพี่ออพยพประชาชนได้ทันทีหากเกิดสถานการณ์ ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ใกล้เคียงติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง