คัดลอก URL แล้ว
“ผบ.ทบ.”จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล 7 ทหารเสียชีวิตปฏิบัติหน้าที่ดูแลชุมนุมปี 53 ย้ำเป็นบทเรียน ความรุนแรงไม่ส่งผลดี ส่วน นปช.จัดงานหลายจุด

“ผบ.ทบ.”จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล 7 ทหารเสียชีวิตปฏิบัติหน้าที่ดูแลชุมนุมปี 53 ย้ำเป็นบทเรียน ความรุนแรงไม่ส่งผลดี ส่วน นปช.จัดงานหลายจุด

ที่วัดโสมนัส ศาลา 5 กองทัพบก จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่กำลังพลและเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยปี 2553 จำนวน 7 นาย โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ รอง ผบ.ทบ. พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 ตลอดจนถึงผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง กองทัพบก และญาติของผู้เสียชีวิต ร่วมถึงกำลังพลที่ได้เคยได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้เมื่อปี 2553 มีการชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)หรือคนเสื้อแดง ขับไล่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในระหว่าง เดือน เม.ย.-พ.ค.2553 จนนำไปสู่การสลายการชุมนุมและเกิดการปะทะระหว่าง เจ้าหน้าที่ กลุ่มผู้ชุมนุม ร่วมถึงกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ทราบฝ่าย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้ง ทหาร ตำรวจ และ ผู้ชุมนุม หลายราย

สำหรับทหารที่เสียเมื่อ 10 เม.ย.53 พื้นที่ แยกคอกวัว/อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (พล.ร.2 รอ.) ประกอบด้วย พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม พลทหารภูริวัฒน์ ประพันธ์ ส.ท. อนุพงษ์ เมืองอำพัน ส.อ. อนุพล หอมมาลี พลทหารสิงหา อ่อนทรง

วันที่ 28 เม.ย.53 พื้นที่อนุสรณ์สถานฯ (พล.ร.9) พลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาระ

วันที่ 7 พ.ค.53 หน้า ธ.กรุงไทยฯ ศาลาแดง (ตร.) ส.ต.อ.กาณนุพัฒน์ เลิศจันทร์เพ็ญ

วันที่ 19 พ.ค.53 พื้นที่สวนลุมพินี (พล.ม.2 รอ.) ส.อ. อนุสิทธิ์ จันทร์แสนตอ

ทั้งนี้ ผบ.ทบ.กล่าวกับกำลังพลที่เคยได้รับบาดเจ็บว่า ทุกฝ่ายก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คนใกล้ชิดบาดเจ็บและสูญเสีย และไม่อยากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมา เพราะการใช้ความรุนแรงซึ่งกันและกัน ไม่มีอะไรดี ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน

อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการทหารบก ยังได้เปิดเผยว่า กองทัพบก อยากจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กำลังพลที่เสียชีวิตมาหลายปีแล้ว แต่ติดสถานการณ์โควิด-19 เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจึงถือโอกาสจัดงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กองทัพบก ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กำลังพลที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ในสนาม ทั้งตามแนวชายแดน และ จากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรีบบร้อยในการชุมนุม ในวันกองทัพบก เป็นประจำทุกปีในวันกองทัพบก

ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีหลังเกิดเหตุการณ์ ที่กองทัพบกจัดทำบุญให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตจากการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม ในโอกาสพิเศษ ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีการจารึกชื่อกำลังพลที่เสียชีวิตดังกล่าวบนโกศนายทหารสังกัดกองทัพบก จำนวน 7 นาย พร้อมมอบทุนให้ญาติและครอบครัว

ในขณะที่ แกนนำ นปช. มีการจัดพิธีทำบุญรำลึกครบรอบ 12 เหตุสลายการชุมนุมหลายพื้นที่ ประกอบด้วย วัดเสมียนนารี มี นางธิดา ถาวรเศรษฐ ร่วมงาน

ส่วนนายจตุพร หรหมพันธ์ ประธาน นปช. จัดกิจกรรมรำลึกที่อาคารพีซทีวี ซอยรามอินทรา 40

จากนั้นเวลา 19.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ประกาศร่วมคนเสื้อแดงจัดกิจกรรม แยกราชประสงค์