คัดลอก URL แล้ว
ฝนถล่มนครพนม! ถนนกลายเป็นคลองส่งน้ำ ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหาย

ฝนถล่มนครพนม! ถนนกลายเป็นคลองส่งน้ำ ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหาย

วันนี้ 8 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ได้เกิดฝนตกลงมาต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบเกิดน้ำท่วมขัง บริเวณถนนบายพาสเลี่ยงเมือง เส้นหลังวัดพระธาตุพนม ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน ที่มีบ้านเรือนติดถนนหลาย 10 หลัง ถูกน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนสิ่งของเครื่องใช้ ได้รับความเสียหาย เนื่องจากมีฝนตกช่วงกลางคืน จึงเคลื่อนย้ายสิ่งของไม่ทัน จนกระทั่งถึงเช้าระดับน้ำยังไม่ลด

นอกจากนี้ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมา เพราะมีน้ำท่วมขังถนน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า ถนนดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนมานานนับปี จนให้ฉายาว่าถนนเจ้าปัญหา หลังจากกรมทางหลวงมีการพัฒนาขยายช่องทางจราจรเป็น 4 เลน แต่ภายหลังมีการปรับปรุงเพิ่มเติมก่อสร้าง เกาะกลางถนน โดยไม่สำรวจความเหมาะสม อีกทั้งไม่มีการสำรวจความคิดเห็น และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ส่งผลให้เส้นทางการจราจรแคบลง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นเส้นทางในพื้นที่อำเภอท่องเที่ยวสำคัญ ที่ตั้งองค์พระธาตุพนม คือวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ทำให้มีผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก

ล่าสุดได้เกิดผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านซ้ำอีก หลังจากถนนเส้นทางดังกล่าวไม่มีการวางระบบระบายน้ำออกจากถนน ทำให้ฝนตกลงมาเกิดน้ำท่วมขังกลายเป็นคลองส่งน้ำ อีกทั้งยังทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยติดถนน

ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่เคยร้องเรียนไปยังกรมทางหลวง หลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนกระทั่งถึงช่วงฤดูฝนต้องมาเดือดร้อนซ้ำซาก ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการวางแผนกำลังวางระบบระบายน้ำ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากเป็นการวางแผนปรับปรุงแก้ปัญหาภายหลัง โดยไม่มีการวางระบบระบายน้ำตั้งแต่การเริ่มต้นก่อสร้างถนน ส่งผลให้กลายเป็นถนนเจ้าปัญหาทั้งเส้นทางการจราจร แคบ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อีกทั้งยังเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง