คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ พร้อมร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ดึงความร่วมมือฟื้นฟูอย่างยั่งยืนของภูมิภาค หลังโควิด

นายกฯ พร้อมร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ดึงความร่วมมือฟื้นฟูอย่างยั่งยืนของภูมิภาค หลังโควิด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย ต่อกรณีที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 13 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยการประชุม ดังกล่าวจัดขึ้นโดยการทาบทามของสหรัฐฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2520 และได้ยกระดับเป็นหุ้นส่วน เชิงยุทธศาสตร์เมื่อปี 2558 โดยทั้งสองฝ่ายดำเนินความร่วมมืออย่างครอบคลุมทั้ง 3 เสาของประชาคมอาเซียน ทั้งด้านการเมืองความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม เพื่อสนับสนุนการบูรณาการและการพัฒนา ในภูมิภาคให้ก้าวหน้า

นายธนกร กล่าวว่า สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญเป็นอันดับ 2 และเป็นแหล่งเงินทุนอันดับ 1 ของอาเซียน ทั้งนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือ แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมเป็นเงินมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศใน ภูมิภาคแล้วกว่า 91 ล้านโดส โดยเชื่อมั่นว่าการเดินทางร่วมการประชุมของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะนำมาซึ่งความร่วมมือระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ เพื่อขับเคลื่อนการฟื้นฟูและการเติบโตอย่างยั่งยืนของภูมิภาค ในยุคหลังโควิด-19


ข่าวที่เกี่ยวข้อง