คัดลอก URL แล้ว
ชาวบ้านกังวล หวั่น “เชื้อมาลาเรีย โนวไซ” จากลิงสู่คน

ชาวบ้านกังวล หวั่น “เชื้อมาลาเรีย โนวไซ” จากลิงสู่คน

พ่อค้าขายผลไม้สำหรับฝูงลิง บริเวณเขาน้อยและเขาตังกวน ในอำเภอเมืองสงขลา เริ่มมีความกังวล หลังทราบข่าวว่า มีโรคมาลาเรีย ชนิด โนวไซ ที่ยุงก้นปล่องไปกัดลิงที่มีเชื้อ แล้วมากัดคน ทำให้เกิดป่วยได้ จึงต้องระมัดระวังตัวเองป้องกันถูกยุงกัด และเลิกขายของก่อนเวลาค่ำ เนื่องจากยังไม่มีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขมาชี้แจง ว่าฝูงลิงที่นี่มีความเสี่ยงหรือไม่ ขณะที่นักท่องเที่ยวยังเดินทางมาซื้ออาหารให้ลิงตามปกติ

ด้านสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้สุ่มตรวจหาเชื้อมาลาเรียในลิงในพื้นที่ทั้งหมด โดยในอำเภอเมืองสงขลา ยังไม่พบผู้ป่วยจากโรคมาลาเรีย โนวไซ และไม่พบเชื้อในฝูงลิง ส่วนใหญ่จะพบผู้ป่วยโรคนี้ ในพื้นที่ป่าเขา เช่น อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอรัตภูมิ และอำเภอนาทวี เป็นต้น ซึ่งประเมินว่าน่าจะมีฝูงลิงที่มีเชื้ออยู่ในป่าลึก

ข้อมูลจากสำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ระบุว่า วันที่ 1 มกราคม – 3 พฤษภาคม 2565 มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต จำนวน 1 คน จากเชื้อมาลาเรีย โนวไซ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา แต่ยังไม่เคยมีรายงานการติดเชื้อจากคนไปสู่คน แนะนำควรป้องกันตนเอง ไม่ให้ยุงกัด ทายากันยุง และนอนในมุ้ง หากมีข้อสงสัย ติดต่อสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422


ข่าวที่เกี่ยวข้อง