คัดลอก URL แล้ว
เสียงจาก “ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง” หลังรัฐช่วยค่าน้ำมัน 3 เดือน

เสียงจาก “ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง” หลังรัฐช่วยค่าน้ำมัน 3 เดือน

KEY :

หลัง ครม.เห็นชอบมาตรการลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบอาชีพในภาคขนส่ง โดยให้ส่วนลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินแก่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือ รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งเปิดให้เข้าไปกดยืนยันรับสิทธิช่วยเหลือได้แล้ว เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

โดยขั้นตอนการกดรับสิทธิโครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน หรือ “วินเซฟ” ประชาชนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือ วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ดำเนินการด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยกดไปที่แบนเนอร์ “สิทธิวินเซฟ” จากนั้นกดยอมรับข้อตกลงเงื่อนไข การใช้สิทธิในโครงการรัฐช่วยจ่ายค่าน้ำมันเบนซิน 50% ไม่เกิน 50 บาท/วัน ไม่เกิน 250 บาท/คน/เดือน ต่อเนื่อง 3 เดือน ระหว่างเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2565

ซึ่งไม่มีการสะสมสิทธิไปใช้ในเดือนถัดไป และใช้สิทธิได้เฉพาะเวลา 06.00 – 23.00 น. เท่านั้น ขณะนี้มีสถานีบริการน้ำมันเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1,000 แห่ง คาดว่า จะช่วยเหลือกลุ่มรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จดทะเบียนเป็นผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างกับกรมการขนส่งทางบก รวมประมาณ 106,655 ราย

ทั้งนี้ทีมข่าวได้สอบถามความคิดเห็นผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ถึงการรับสิทธิโครงการบรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันกลุ่มเบนซิน ว่า 250 บาทต่อเดือน เพียงพอไหม แล้วผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องการเท่าไหร่ ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามถึงการใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างของประชาชนมีปริมาณเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง

นายประเสริฐ อายุ 57 ปี ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง กล่าวว่าตัวเอง ขับวินให้บริการประชาชนย่านบางรักมากว่า 20 -30 ปี ตัวได้กดรับสิทธิแล้ว ภาครัฐ ช่วย 250 ต่อเดือน ถามว่าพอไหม ก็พอช่วยได้ แต่เป็นไปได้ อยากได้เดือนละ 500 บาทต่อเดือน เพราะตอนนี้ ตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ลูกค้าเงียบมาก การใช้บริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างน้อยลง

ทางด้านนายสมชาย อายุ 62 ปี ขับวินให้บริการประชาชนย่านบางรัก บอกทีมข่าวว่า ตัวเองไม่ได้กดรับสิทธิ เพราะไม่อยากได้ คิดว่าเดือนละ 250 คงไม่พอ แต่รัฐบาลน่าจะให้ได้มากกว่านี้ โดยปัจจุบันลูกค่อยข้างเงียบ แต่ภาระของแต่ละคนเท่าเดิม หรือ อาจจะมากว่าเดิมด้วย

นายอ๊อฟ อายุ 39 ปี ขับวินให้บริการประชาชนเกือบ 20 ปีแล้ว กล่าวว่าโครงการรัฐช่วยจ่ายค่าน้ำมันเบนซิน เดือนละ 250 บาทนั้นพอได้ แต่ก็ดีกว่ารัฐบาลไม่ข่วยอะไรเลย ตัวเองมองว่าหากรัฐบาลให้เดือนละ 500 บาท จะดีมาก ๆ ส่วนลูกค้ายังเงียบเหมือนเดิน เพราะประชาชนใช้บริการน้อยลง

นายฮอน อายุ 71 ปี ขับวินให้บริการประชาชน 30 ปี ให้ความเห็นว่า เดือนละ 250 จะไปพออะไร ต้องเดือน ละ 600 บาท ถึงพอช่วยได้ หรือไม่ก็ตึงราคาน้ำมันเบนซิน 95 ไว้ที่ ลิตรละ 40 บาทสิ พอช่วยได้แน่นอน ส่วนลูกค้าช่วงนี้ตกไปเยอะ วันนี้คนอื่นๆที่ขับเขาเข้าบ้านนอนกันหมดแล้ว ผมยังฝืนอยู่เพราะบ้านอยู่ไกล รออีกหน่อยเผื่อได้ลูกค้า


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง