คัดลอก URL แล้ว
ตัวแทนกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย ยื่นระงับลาออกอธิการบดีศิลปากร ชี้เป็นการหนีปัญหา

ตัวแทนกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย ยื่นระงับลาออกอธิการบดีศิลปากร ชี้เป็นการหนีปัญหา

จากกรณีที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้โพสต์ภาพแอร์โฮสเตสสาว ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นข้อความที่ไม่เหมาะสม ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางตัวแทนกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสภามหาวิทยาลัยศิลปากร ให้สอบสวนกรณีที่เกิดขึ้น รวมถึงกลุ่มอื่นๆ อาทิ เครือข่ายคณาจารย์ ก็ได้เข้ายื่นหนังสือให้สอบสวนจริยธรรมกรณีที่เกิดขึ้นเช่นกัน

โดยวานนี้(2 พ.ค.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ยื่นขอลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยแล้ว พร้อมยอมรับว่าถ่ายรูปแอร์โฮสเตสจริง แต่มิได้มีเจตนา โดยพร้อมที่จะลาออกในทันที หรือเมื่อสภามหาวิทยาลัยได้แต่งตั้งผู้รักษาการแทนอธิการบดีได้แล้ว

ล่าสุดวันนี้ นายสหรัฐ จันทสุวรรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เป็นตัวแทนกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย เข้ายื่นหนังสือต่อสภามหาวิทยาลัยอีกครั้ง เพื่อขอให้ยับยั้งการอนุมัติคำขอลาออกของอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร เพราะเห็นว่าหากมองเพียงผิวเผินการลาออกของอธิการบดี เหมือนเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อองค์กรและสาธารณชน แต่ในอีกมุมหนึ่ง การลาออกครั้งนี้ อาจเป็นความพยายามหลีกหนี ไม่เข้ารับการสอบสวนจากสภามหาวิทยาลัยถึงความผิดที่เกิดขึ้น อาจทำให้ลอยนวลพ้นความผิด จึงควรสอบสวน และพิจารณากรณีที่เกิดขึ้นอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

ด้าน นายปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ เลขานุการสภา มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่มารับหนังสือ กล่าวว่า ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้จะส่งเรื่องการยื่นหนังสือลาออกของอธิการบดี รวมถึงกรณีที่กลุ่มและองค์กรต่างๆ ยื่นหนังสือให้ทางสภามหาวิทยาลัยพิจารณา และจะต้องทำเรื่องนี้ให้โปร่งใส เป็นธรรม เพื่อเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้จะนำเข้าหารือกับนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง