คัดลอก URL แล้ว
“ช่อ พรรณิการ์” พบ ตร. ขอคำชี้แจง หลังพาสปอตถูกปฏิเสธต่ออายุ

“ช่อ พรรณิการ์” พบ ตร. ขอคำชี้แจง หลังพาสปอตถูกปฏิเสธต่ออายุ

KEY

วันนี้ (21 เม.ย.65) ที่ สน.พญาไท น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่ สน.พญาไท เพื่อมาติดตามและสอบถามจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท หลังถูกกรมการกงศุลเพิกถอนหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ตของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และตนเอง โดยระบุว่าทั้ง 3 เป็นผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 116 โดยเจ้าหน้าที่กรมการกงสุลบอกว่า ให้ไปสอบถามไปที่ สน.พญาไท ถึงความจำเป็นของคำร้องในการเพิกถอนพาสปอร์ต

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปทุมวัน ห้างสรรพสินค้าเอ็มบีเค ปรากฏว่าไม่สามารถทำพาสปอร์ตได้ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้สอบถามไปยังฝ่ายตรวจสอบประวัติกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.พรรณิกา จึงเดินทางไปยังกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ เพื่อหาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไรถึงต่อไม่ได้

หลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ สรุปได้ว่า สน.พญาไท มีหนังสือ ที่ ตช 0015 (บก.น.1) 4/478 ลงวันที่ 19 เม.ย. 2564 เรื่องขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า และ น.ส.พรรณิการ์ ลงนามโดย พ.ต.ท.บารมี วงษ์อินตา รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.พญาไท โดยระบุว่าทั้งสามคนเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 จึงขอให้เพิกถอนหนังสือเดินทาง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมการกงสุลไม่สามารถให้ดูหนังสือตัวเต็มได้ ให้ดูเฉพาะหัวหนังสือ และหัวเรื่อง โดยกรมการกงสุลระบุว่าจะเร่งทำหนังสือสอบถามกลับไปยัง สน.พญาไท ถึงความจำเป็นของคำร้องของ สน.พญาไท และหาก สน.พญาไท ยกเลิกหนังสือ กรมการกงสุลจึงจะสามารถออกหนังสือเดินทางให้ได้ตามปกติ จึงต้องการมาสอบถามสน.พญาไท ด้วยตัวเองว่าเหตุใดจึงมีคำสั่งเช่นนี้ ทั้งที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ ยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และขอตั้งคำถามว่าการออกคำสั่งของ สน.พญาไท ถือเป็นการเลือกปฏิบัติกับคดีการเมืองที่มีต่อฝ่ายที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากนอกจากตน นายธนาธร และนายปิยบุตร ก็มีนักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม เยาวชน อีกจำนวนมากกว่า300คน ที่ถูกเพิกถอนพาสปอร์ตในลักษณะเดียวกัน อีกครั้งถ้าหากคนที่ ถูกแจ้งความในคดีลักษณะนี้ จะถูกเพิกถอนและสิทธิเสรีภาพในการเดินทางจะยังมีอยู่หรือไม่

สำหรับคดีที่แกนนำคณะก้าวหน้าทั้งสามคนมีที่ สน.พญาไท คือ คดีที่นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธอิสระ ร้องทุกข์กล่าวโทษว่าทั้งสามคนกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 จากการทำงานการเมืองในนามพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการ รอฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ โดยนัดหมายรอฟังคำสั่งเป็นวันที่ 19 พฤษภาคม 2565

จากนั้น น.ส.พรรณิกา ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอีกครั้ง หลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้กำกับ สน.พญาไท ซึ่งได้เหตุผลว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหนังสือไปถึงกรมการกงสุล เพราะเป็นแนวทางปฎิบัติที่ทุกคนจะต้องได้รับหลังจากถูกคดีอาญา เพราะเกรงว่าจะหนีออกนอกประเทศ และเป็นการขอความร่วมมือจากกรมการกงสุลเท่านั้น ส่วนผู้ที่มีอำนาจจะออกหนังสือเดินทางเล่มใหม่ให้ได้นั้น จะต้องเป็นอำนาจของอธิบดีกรมการกงสุล แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งเอกสารไปให้เพื่อที่จะให้นางสาวพรรณิกาสามารถทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ได้

ทั้งนี้ นางสาวพรรณิการ์ จะโทรไปสอบถามที่กรมการกงสุลอีกครั้งหนึ่ง ถึงการอนุญาตให้ทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่เว้นวรรค แต่หากทั้งนี้อธิบดีกรมการกงสุลไม่อนุมัติให้ทำพาสปอร์ต ตนก็มีช่องทางอื่นที่จะดำเนินการต่อคือการไปร้องต่อศาลปกครอง


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง