คัดลอก URL แล้ว
ตร. เตือน “ข่าวปลอม” อ้างกด “ตกลง” ข้อความในไลน์ จะถูกแฮกข้อมูล

ตร. เตือน “ข่าวปลอม” อ้างกด “ตกลง” ข้อความในไลน์ จะถูกแฮกข้อมูล

วันนี้ 20 เม.ย. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่า ได้มีการส่งต่อข้อมูลปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่า หากขึ้นข้อความที่หน้าจอโทรศัพท์ว่า “แจ้งข้อผิดพลาดกับ Line ทำให้ไม่สามารถโหลดข้อมูลได้เพื่อแชตได้ โปรดกด “ตกลง” เพื่อเรียกคืนข้อมูล” แล้วทำการกด “ตกลง” จะทำให้ถูกแฮกข้อมูลได้นั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ และเกิดหวาดกลัวกับข้อความดังกล่าว ทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ โดยได้ตรวจสอบข้อมูลกับทาง Line Thailand-Official แล้วพบว่าปัญหาข้อความแชทหรือเพื่อนหายไป เป็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากการอัปเดตแอปพลิเคชันไลน์ หรือระบบปฏิบัติการ สำหรับผู้ใช้ iOS ในกรณีที่พบข้อความแจ้งเตือนกรุณาเลือกที่ “ตกลง” เพื่อดำเนินการกู้คืนรายการเพื่อนและประวัติการแชท ทั้งนี้ข้อความแชทบางส่วนอาจไม่สามารถกู้กลับคืนมาได้ จึงขอแนะนำให้พี่น้องประชาชนสำรองข้อมูลประวัติการแชทอย่างสม่ำเสมอ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อ และไม่ส่งข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลใด หรือเว็บไซต์ใด ที่มีเจตนาในการเผยแพร่ข่าวปลอม หรือข้อความอันเป็นเท็จ สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง