คัดลอก URL แล้ว
กรมการขนส่งฯ เปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (ชั่วคราว)

กรมการขนส่งฯ เปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (ชั่วคราว)

KEY :

วันนี้ (11 เมษายน 2565 ) ที่ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต) จตุจักร นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (ชั่วคราว) ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ และรับเรื่องร้องเรียนกรณีประชาชนไม่ได้รับความปลอดภัย ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้เดินตรวจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ขณะตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ ในลมหายใจคนขับรถ และตรวจสอบใบอนุญาตของคนขับรถ มาตรการดังกล่าวจะรวมถึงการตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถทุกคนก่อนออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร กรณีพบรถโดยสารสาธารณะมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย สั่งเปลี่ยนรถคันใหม่ทดแทนหรือสั่ง “ห้ามใช้” รถคันดังกล่าวทันที

ด้านพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ตรวจความพร้อมของร่างกาย ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยเน้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดจริงจัง หากพบการกระทำความผิดที่พนักงานขับรถอาจเป็นเหตุให้เกิดอันตรายขณะขับรถ จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุด

โดยนายเสกสม รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมากกรมการขนส่งทางบกได้มีการจัดตั้งศูนย์ฯ (ชั่วคราว) ระหว่างวันที่ 11 – 13 เมษายน 2565 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯเพื่อคอยอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนที่เดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

กรมการขนส่งทางบกได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติหน้าที่และร่วมอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร พร้อมทั้งกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการขนส่งและผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน มีการคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา 100% จัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลสำหรับทำความสะอาดมือ เพิ่มความถี่ในการทำสะอาดพื้นผิวสัมผัสตลอดเวลาควบคู่กับ

อย่างไรก็ตามหากประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งทางผู้โดยสาร หรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบกซึ่งให้บริการตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ดังนี้ สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกปัญหาการร้องเรียนของประชาชน กรมการขนส่งทางบกเร่งตรวจสอบและแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบทาง SMS โดยเร็ว

ภาพ : วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง