คัดลอก URL แล้ว
“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.เร่งสอบ ส.ส. 18 คน ถือครองที่ดิน สปก.

“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.เร่งสอบ ส.ส. 18 คน ถือครองที่ดิน สปก.

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์ณัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. โดยมีนายไพโรจน์ นิยมเดชา หัวหน้ากลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษเป็นผู้รับหนังสือ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ศาลฎีกามีคำพิพากษากรณีที่ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี ข้อหาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีที่มีการครอบครองยึดถือที่ดิน ส.ป.ก.จำนวนหลายร้อยไร่ ซึ่งคำพิพากษาถือว่าค่อนข้างรุนแรง เพราะทำให้นางสาวปารีณายุติบทบาททางการเมืองตลอดชีวิต

ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการลักลั่นหรือเลือกปฏิบัติ จึงเดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อขอให้เร่งรัดการไต่สวนสอบสวนและวินิจฉัย ส.ส.อีกจำนวน 18 คน ที่ยึดถือ ครอบครองที่ดินของรัฐในรูป ส.ป.ก.และภ.บ.ท.5 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ระยะเวลาไล่เลี่ยกับการร้องเรียนกรณีของนางสาวปารีณา ทางสมาคมฯ ได้ทำการร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช.หลายครั้ง ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 จำนวน 3 ราย / วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 จำนวน 3 ราย และวันที่ 4 ธันวาคม 2562 จำนวน 13 ราย โดยเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 5 ราย / พรรคเพื่อไทย 4 ราย / พรรคภูมิใจไทย 5 ราย / พรรคประชาธิปัตย์ 2 ราย / พรรคก้าวไกล 2 ราย และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 ราย ซึ่งถือครองที่ดิน ส.ป.ก.จำนวน 6 ราย และถือครองที่ดิน ภ.บ.ท. 5 จำนวน 12 ราย แต่เหตุใด ป.ป.ช.จึงวินิจฉัยส่งให้อัยการฟ้องต่อศาลฎีกากรณีของนางสาวปารีณาเร็วกว่า ส.ส.รายอื่น ทั้งที่สมาคมฯ ร้องเรียนไปในเวลาใกล้เคียงกัน และ ส.ส.อีก 18 คนที่ได้ร้องเรียนไปก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้การที่ ส.ส.ไม่ได้เป็นคนยากจน แต่ไปถือครองที่ดิน ส.ป.ก.เป็นการปิดโอกาสเกษตรกรรายอื่น ทำให้ไม่สามารถนำที่ดินไปจัดสรรให้แก่ผู้ยากไร้และไม่มีที่ดินทำกิน ดังนั้น ป.ป.ช.จึงควรเร่งรัดการตรวจสอบโดยเร็วเพื่อเป็นบรรทัดฐานโดยไม่เลือกปฏิบัติ

นายศรีสุวรรณ เห็นว่า กระบวนการของ ป.ป.ช.อาจจะต้องตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบในแต่ละคน แต่ละพื้นที่ ซึ่งจำเป็นต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบด้วย เช่น กรมที่ดิน กรมป่าไม้มและ ส.ป.ก. เป็นต้น แต่การที่มีแนวบรรทัดฐานจากคำพิพากษาของศาลฎีกากรณีนางสาวปารีณาเป็นที่ชัดเจนแล้ว ก็จะทำให้การทำงานง่ายขึ้นและเร็วขึ้น และอาจจะเห็นผลจากคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.เสร็จสิ้นภายในรัฐบาลชุดนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง