คัดลอก URL แล้ว
พล.ต.อ.อัศวิน” แถลงยืนยันลาออก เตรียมลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

พล.ต.อ.อัศวิน” แถลงยืนยันลาออก เตรียมลงชิงผู้ว่าฯ กทม.

ประเด็นน่าสนใจ

วันนี้ (24 มี.ค. 65) ที่ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯกรุงเทพฯ ได้แถลงข่าวลาออกจากตำแหน่ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังจากเมื่อช่วงเช้า (09.00 น.) ได้ส่งเอกสารลาออกไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนรอการอนุมัติ

ทั้งนี้พล.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขอบคุณภาพรัฐ เอกชน ที่ประสานงานในการทำงานกันมาตลอด ตนได้รับฟังปัญหาที่ทุกฝ่ายสะท้อนมาให้ ทำให้สามารถทำงานได้ตรงจุด ตนเป็นคน “ เน้นทำงาน ไม่ชอบพูด “ กรุงเทพฯ เป็นเมืองของความหวังสำหรับทุกคน ที่มาตามความฝัน ตนเป็นคนต่างจังหวัด ก็หวังจะมาตามหาควานฝันในกรุงเทพ พอมาเป็นผู้ว่าฯ คาดหวังให้กลับมามีอากาศที่ดี แม่น้ำลำคลองใสสะอาดอีกครั้ง มีลานกิจกรรมเล่นกีฬา

นอกจากนี้ ตนได้เห็นปัญหาอีกอย่างว่า รพ.ของรัฐ ในพื้นที่ห่างไกลกรุงเทพฯยังมีน้อย รวมถึงปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพที่มีปริมาณสูง ทำให้ประชาชนต้องใช้ชีวิตลำบาก เมื่อตนได้เป็นผู้ว่าฯ ต้องแก้ไขจัดการคลองให้กลับมาใส พร้อมทั้งนำ water bank มาใช้ 4-5 จุด ในการแก้ไขพื้นที่น้ำท่วมได้มีการลอกคูคลอง เพื่อให้กลับมามีความสวยงามตามฉายา “เวนิสตะวันออก“

ตนอยู่ในตำแหน่งผู้ว่าฯกรุงเทพ 5 ปี 5 เดือน 5 วัน เข้ามาวันแรกก็เร่งทำงานที่ค้างไว้ ขอบคุณทุกคน ลูกจ้าง ราชการ ในกรุงเทพ ที่ทำงานมาด้วยกันตลอดเวลา สิ่งที่ตนทำไว้จะต้องมีคนสานต่อ กรุงเทพเปลี่ยนไปเยอะ แม้จะมีนโยบายสวยหรู แต่ไม่มีใครลงมือปฎิบัติ ตนไม่เคยเขียนนโยบาย แต่นำมาปฎิบัติจริง

ส่วนการลงสมัครสู้ศึกผู้ว่าฯกรุงเทพ มีการตัดสินใจอย่างไรนั้น ลาออกวันนี้ เพื่อจะไปสมัครแข่งขันผู้ว่าฯ ตนไม่ติดยึดกับอำนาจ แต่ต้องการกลับมาทำงานที่ค้างอยู่ให้เสร็จ หรือทำสิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับสังคมเมือง ขอลงสมัครในนามอิสระ มีกลุ่มคนทำงานว่า #กลุ่มรักษ์กรุงเทพ ที่จะมาร่วมสนับสนุน และคนกลุ่มนี้ไม่ใช่นักการเมือง และผู้ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพ ทั้ง 7 คน เป็นคนดี คนเก่ง

ตรมองเป็นเรื่องที่ดีให้คนกรุงเทพฯได้มีทางเลือกหลากหลาย ใครที่ทำให้กรุงเทพฯได้ก็เลือกเขา แต่ถ้าไม่รู้จะเลือกใคร ให้มาเลือกผม “ กรุงเทพต้องไปต่อ ตนเป็นนักปฎิบัติ นักลงมือ นักประสาน ” และเปิดรับความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ ไฟแรง ถ้าตนเป็นผู้ว่าฯ จากการเลือกตั้ง คนที่มาร่วมจะเป็นทีมใน กรุงเทพ ต้องเป็นคนรุ่นใหม่มากกว่าครึ่งของทีมบริหาร และขอยืนยันว่า ตนไม่ลงในนามพรรคการเมือง อยากเป็นตัวเอง และเป็นอิสระ จะต้องทำงานให้ได้ สิ่งที่ผู้ว่าฯคนต่อไปต้องทำ คือทุกอย่าง ในการพัฒนากรุงเทพฯ ตามนโยบายที่วางไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะประเมินคะแนนเท่าไหร่ตั้งแต่อยู่ในตำแหน่งผู้ว่าฯกรุงเทพ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ให้ 5 คะแนน อีกครึ่ง 5 คะแนน ต้องกลับมาทำงานต่อ ตนยังทำงานไม่สุด แต่ความภูมิใจที่สุด คือ ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น ทุกคนให้ความร่วมมือกับกรุงเทพฯ แต่เสียใจที่ยังทำไม่สมบูรณ์

ทั้งนี้ แม้กระแสคนกรุงเทพ สะท้อนว่าเราทำงานไม่ไม่ดีมาก ก็ไม่กังวล นโยบายใครก็เขียนได้ ถึงตนจะไม่เก่ง ก็จะคัดคนเก่งในแต่ละด้านมาช่วยกัน ผมเลือกใช้คนเก่ง ส่วนจะมีความกังวลไหม ถ้าฐานเสียงจะซ้ำกับ นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ อดีตรองผู้ว่าฯกรุงเทพ เผยว่า ไม่กังวล ทุกคนที่เป็นแคนดิเดตผู้ว่าฯกรุงเทพ เป็นคนดีทั้งหมด คนกรุงเทพเลือกได้

อย่างไรก็ตามภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น พลตำรวจเอกอัศวิน ได้ไปสักการะพระพุทธนวราชบพิตร พระพุทธรูปประจำศาลาว่าการกรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการลงเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมกล่าวก่อนการเดินทางออกจากศาลากรุงเทพมหานครด้วยความมั่นใจว่า “ผมกลับมาแน่นอน อีก 3 เดือน”

ภาพ : MThai / วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง