คัดลอก URL แล้ว
‘แอมเนสตี้’ ประเทศไทย จุดเทียน เรียกร้องรัสเซียยุติการโจมตียูเครน

‘แอมเนสตี้’ ประเทศไทย จุดเทียน เรียกร้องรัสเซียยุติการโจมตียูเครน

ประเด็นน่าสนใจ

วานนี้ (23 มี.ค. 65) ที่ บริเวณ หน้าสถานทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย ถนนทรัพย์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ นักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และประชาชนในประเทศไทย ร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงจุดยืนถึงการต่อต้านสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน พร้อมเรียกร้องทางการรัสเซียยุติการรุกรานและคุ้มครองพลเรือนยูเครน

ซึ่งเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนที่สถานการณ์ความขัดแย้ง ที่มีการใช้อาวุธในรัสเซีย-ยูเครน ได้บีบบังคับให้ชาวยูเครนต้องกลายมาเป็นผู้ลี้ภัยกว่าหนึ่งล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และคร่าชีวิตประชากรกว่า 992 คนเป็นอย่างน้อยรวมถึงเด็กด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้นักกิจกรรมได้ยืนถือโปสเตอร์ข้อความและภาพความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งถือเทียนไฟฟ้าและยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนสำหรับกิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นทั่วโลกเนื่องในวาระครบรอบหนึ่งเดือนที่รัสเซียรุกรานยูเครน

สำหรับกิจกรรมรณรงค์แบบนี้จะมีขึ้นด้านนอกของสถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย และสถานที่เชิงสัญลักษณ์ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ อัลจีเรีย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก ญี่ปุ่น เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ สเปน เกาหลีใต้ สวีเดน ไต้หวัน สหรัฐฯ และประเทศไทย นอกจากนั้นทางแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังได้ทำข้อเรียกร้องออนไลน์เพื่อรณรงค์เรียกร้องให้ทางการรัสเซียยุติการกระทำรุกรานและคุ้มครองพลเรือน ซึ่งได้มีผู้ร่วมลงนามแล้วกว่า 340,000 คน

ภาพ : MThai / วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง