คัดลอก URL แล้ว
“แม่แตงโม” ไม่เห็นด้วยโอนคดีให้ DSI ชี้ สร้างความยุ่งยาก เชื่อมั่นในตำรวจ ลั่นรอ “ปอ” สารภาพหลังบวชเสร็จ

“แม่แตงโม” ไม่เห็นด้วยโอนคดีให้ DSI ชี้ สร้างความยุ่งยาก เชื่อมั่นในตำรวจ ลั่นรอ “ปอ” สารภาพหลังบวชเสร็จ

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของ “แตงโม นิดา” หรือ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ได้มีการโฟนอินถึงคุณแม่แตงโมแถลงถึงกรณีการยื่นคดีของแตงโม ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนเป็นคดีพิเศษ

โดยแม่แตงโม ระบุว่า ไม่มีความประสงค์ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับคดีการเสียชีวิตของแตงโม เป็นคดีพิเศษ เพราะเชื่อมั่นในการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ที่ทางพลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการกำชับสั่งการให้ทำคดีอย่างละเอียดรอบคอบ

แม่แตงโม มองว่า การไปยื่นหนังสือถึงดีเอสไอขอให้รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ นั้น เป็นการสร้างความยุ่งยากให้กับตำรวจในการทำงาน ซึ่งมีแนวโน้มจะสรุปสำนวนคดีในเร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน ยังมองว่า คดีแตงโมไม่มีอะไรซับซ้อน จากการที่ตัวเองได้รับรายงานการสืบสวนบางส่วนจากตำรวจแล้ว

สำหรับประเด็นที่นายมงคคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เปิดหลักฐานอ้างว่าแตงโมลอยคอกลางแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 30 นาที ก่อนเสียชีวิต คุณแม่ภนิดา มองว่าหากเป็นเรื่องจริงคงเศร้าใจมาก แต่คิดว่าคลิปนั้นไม่ใช่เรื่องจริง เพราะแตงโมมีบาดแผลเยอะและมีบาดแผลใหญ่

ส่วนประเด็นตามที่มีกระแสข่าวว่าแม่รับเงินจากนายปอและนายโรเบิร์ตแล้ว แม่หัวเราะ ก่อนปฎิเสธว่ายังไม่ได้เงิน 30 ล้านหรือหลักแสนจากนายปอและนายโรเบิร์ตแต่อย่างใด พร้อมกล่าวว่า การจะได้เงินเยียวยามีหลายขั้นตอน ขออย่าข้ามขั้นตอน

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าคุณแม่อยากฝากอะไรไปถึงผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยหรือไม่ แม่ภนิดา ระบุว่า ขอฝากไปยังนายปอ ที่เคยพูดไว้ว่าจะสารภาพหลังบวชเสร็จ แม่จะรอ ถ้านายปอพูดทุกอย่างคงจะกระจ่าง เพราะไม่ใช่คนธรรมดา แต่เป็นสุภาพบุรุษ

คุณแม่ภนิดา ยังกล่าวว่าอยากให้ตำรวจนำ “กระติก-แซน-จ็อบ” เข้าเครื่องจับเท็จเพราะทั้ง 3 คน ยังไม่ยอมปริปากอะไรเลย เชื่อว่าต้องรู้และเห็นอะไร แต่มีอะไรซ่อนเร้นทำให้พูดไม่ได้

ทนายเดชา กล่าวว่า การไปยื่นเรื่องเป็นสิทธิ์ของทุกคนการไปยื่นให้โอนคดีไปให้ดีเอสไอ ต้องเป็นผู้เสียหาย แต่หากผู้เสียหายไม่มีความประสงค์ก็ไม่จำเป็นต้องรับเป็นคดีพิเศษและคณะกรรมการคดีพิเศษคงไม่นำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา

ส่วนที่คุณแม่อยากให้นำ 3 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จนั้น ตนก็จะมีหนังสือแจ้งไปยังพนักงานสอบสวน ซึ่งจะต้องดำเนินการก่อนสรุปสำนวนคดีให้อัยการ เบื้องต้นการสืบสวนสอบสวน ตรวจพิสูจน์วัตถุพยานยังไม่แล้วเสร็จ บุคคลที่จะนำเข้าเครื่องจับเท็จต้องไม่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ตั้งครรถ์ ป่วยจิตเวช ส่วนผลตรวจจากเครื่องจำเท็จ เป็นแค่ขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนหนึ่งเท่านั้น

ทนายเดชา ยังกล่าวถึงกรณีที่พรุ่งนี้นายปอและนายโรเบิร์ตต้องมารายงานตัวที่ สภ.เมืองนนทบุรีระหว่างการประกันตัวชั่วคราว ว่า หากมีเหตุจำเป็นจริงๆเช่น ติดโควิด ก็สามารถนำใบรับรองแพทย์ มาขอเลื่อนได้ แต่ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะอนุญาตหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้น มีรายงานว่าทั้งสองคนยืนยันจะมารายงานตัวในวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง