คัดลอก URL แล้ว
กรมธนารักษ์ ชี้แจง กรณีการยึดถือครอบครองที่ดินราชพัสดุ ‘ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย’

กรมธนารักษ์ ชี้แจง กรณีการยึดถือครอบครองที่ดินราชพัสดุ ‘ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย’

ประเด็นน่าสนใจ

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่ ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีหนังสือ ร้องเรียนถึงอธิบดีกรมธนารักษ์เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ของ “ธรรมสถานวิโมก สิวาลัย” หรือมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่ามีการบุกรุกที่ดินราชพัสดุหรือไม่ และได้ดําเนินการขอใช้พื้นที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

โดยอธิบดีกรมธนารักษ์ ได้สั่งการให้สํานักงานธนารักษ์ พื้นที่ราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นพื้นที่ราชพัสดุหรือเป็นพื้นที่ครอบครองของหน่วยงานใด และ ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ดังกล่าวเข้าไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องหรือไม่

นายประภาศ กล่าวต่อว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุแปลงพระราชกฤษฎีกา กําหนดเขตหวงห้ามที่ดินฯ พ.ศ. 2481 อําเภอจอมบึง อําเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เนื้อที่ประมาณ 500,000 ไร่ ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ รบ.553 อําเภอจอมบึง อําเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ใช้ในราชการ ทหาร (กองทัพบก)

ทั้งนี้ สํานักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัยว่า มีความประสงค์จะขอใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อสร้างวัด และขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบพื้นที่เพื่อสร้างวัดว่ามีจํานวนเนื้อที่ เท่าใดและขอรูปที่ดินที่ใช้ประโยชน์ เพื่อจะได้ดําเนินการขออนุญาตใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อสร้างวัดให้ถูกต้องตามระเบียบ และต่อมาทางศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ได้ประสานสํานักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีว่าไม่ประสงค์ที่จะขอใช้ พื้นที่ดังกล่าวเพื่อสร้างวัด โดยจะเปลี่ยนเป็นขอเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อทําเป็นมูลนิธิแทน

ดังนั้น สํานักงานธนารักษ์พื้นที่ ราชบุรีจึงได้ประสานแจ้งให้ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัยไปดําเนินการขอยกเลิกการขอใช้พื้นที่เพื่อสร้างวัดต่อสํานักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี และมายื่นคําร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุต่อสํานักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี ซึ่ง ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีการดําเนินยื่นคําร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การพิจารณาอนุญาตให้ขอใช้หรือให้เช่าที่ดินราชพัสดุของศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยจะต้อง ได้รับการพิจารณาให้ความยินยอมจากหน่วยงานผู้ใช้ประโยชน์ (กองทัพบก) ก่อน และต้องปฏิบัติตามระเบียบของ ทางราชการทุกประการ

นายประภาศกล่าวในตอนท้ายว่า การขอใช้ที่ราชพัสดุ ผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุจะขอใช้ได้เฉพาะเพื่อประโยชน์ ในทางราชการเท่านั้น โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณีคือ กรณีที่ราชพัสดุที่ขอใช้เป็นที่ว่างและไม่อยู่ในความ ครอบครองของหน่วยงานใด โดยยื่นคําขอใช้ต่อกรมธนารักษ์ หรือสํานักงานธนารักษ์พื้นที่ และกรณีเป็นที่ราชพัสดุที่อยู่ ในความครอบครองของส่วนราชการ ซึ่งผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุจะต้องทําความตกลงกับส่วนราชการที่ครอบครองอยู่ก่อน เมื่อได้รับความยินยอมแล้วจึงจะยื่นคําขอใช้ต่อกรมธนารักษ์หรือสํานักงานธนารักษ์พื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง