คัดลอก URL แล้ว
“ศรีสุวรรณ” ร้อง มส.-สำนักพุทธฯ สอบ “พระอุเทน” เลี่ยงบาลีบวชพราหมณ์ให้ผู้ต้องหาคดีอาญา ขณะที่ “โรเบิร์ต-ปอ” หวั่นอันตราย ขอเก็บตัว-ยกเลิกเดินตามธุดงค์

“ศรีสุวรรณ” ร้อง มส.-สำนักพุทธฯ สอบ “พระอุเทน” เลี่ยงบาลีบวชพราหมณ์ให้ผู้ต้องหาคดีอาญา ขณะที่ “โรเบิร์ต-ปอ” หวั่นอันตราย ขอเก็บตัว-ยกเลิกเดินตามธุดงค์

19 มี.ค. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังมหาเถรสมาคม ผ่านสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรณี พระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาส วัดท่าไม้ ได้ทำการบวชพราหมณ์ให้ กับ 2 ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา มีเจตนาที่จะเลี่ยงบาลี ที่จะไม่ปฏิบัติตามกฎมหาเถรสมาคม  ฉบับที่ 17 ปี 2536 หรือไม่

.

โดยข้ออ้างที่ว่ามิใช่เป็นการบวชพระแต่เป็นแค่การบวชพราหมณ์นั้น ไม่อาจรับฟังได้ เนื่องจากการบวชพราหมณ์เป็นกิจของศาสนาพราหมณ์ ที่กำหนดไว้ว่าการบวชสามารถกระทำได้ในวันเดียวในรอบปี คือวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 4 เท่านั้น และห้ามโกนผม โกนคิ้ว ที่สำคัญผู้บวชจะต้องมีเชื้อสายพราหมณ์

.

ทั้งนี้ การที่เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ แสร้งบวชพราหมณ์ให้กับ 2 ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา แต่กลับมีวัตรปฏิบัติดั่งเช่นนักบวชในพุทธศาสนา ไม่ใช่ลักษณะของนักบวชในศาสนาพราหมณ์ 100% หากแต่น่าจะเป็นเล่ห์ฉลหรือการเลี่ยงบาลี เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา นำไปประกอบในการใช้ต่อสู้ในชั้นศาลเพื่อขอลดหย่อนโทษทางอาญาหากศาลพิพากษาว่ามีความผิดเท่านั้น

.

ดังนั้น จึงขอให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สอบสวนเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ หากพบว่าเป็นความผิดให้ดำเนินการลงโทษตามพระธรรมวินัยขั้นสูงสุด

.

ขณะที่เมื่อวานนี้ (18 มี.ค. 2565) ไฮโซปอและโรเบิร์ต อ้างว่าถูก ตชด.เดินติดตามระหว่างที่กำลังจะไปปฏิบัติธรรม ทำให้วันนี้ (19 มี.ค. 2565)  ไฮโซปอและโรเบิร์ตขอยกเลิกภารกิจการเดินธุดงค์ และไม่ไปปฏิบัติธรรมที่ จ.กาญจนบุรีแล้ว เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงขอเก็บตัวปฎิบัติธรรมอยู่ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จนครบตามกำหนด

.

สำหรับบรรยากาศที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น สถานปฏิบัติธรรมดังกล่าว ยังคงทำวัตรเช้าเหมือนเดิม โดยมีพระสงฆ์และคนที่มาปฏิบัติธรรม เดินอยู่ภายในสถานปฏิบัติธรรม  ขณะที่พระอารย์โย ปุณญวังโส ระบุว่า เพื่อไม่เกิดความวุ่นวายทั้งทาง จ.กาญจนบุรี และทางธรรมสถานแห่งนี้ คือให้ไฮโซปอและโรเบิร์ตอยู่ที่นี่จนครบกำหนด 15 วันตามที่ตั้งใจไว้  เพื่อให้ปฏิบัติธรรมได้อย่างเต็มที่ แต่จะไม่มีการเดินธุดงค์เพื่อความปลอดภัย โดยเงื่อนไขทางตำรวจแจ้งมาว่าทุกวันอังคาร จะให้คนขับรถพาทั้งสองคนไปที่สภ.สวนผึ้ง เพื่อไปรายงานตัว โดยพนักงานสอบสวนจะติดตามนายประกันเข้ามาหารือ ต่อไป

.

ด้านนายสุรินทร์ สะและสกุล ประธานชุมชนพิบูลสงคราม 1 เผยว่า ได้มีกลุ่มทวงความยุติธรรม โทรศัพท์มาขอใช้พื้นที่จัดกิจกรรมจะทำบุญใหญ่ให้กับคุณแตงโม ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเข้ามาดูสถานที่เพื่อจะจัดกิจกรรม ส่วนทางชุมชนจะมีพิธีทำบุญ 7 วัน, 40 วัน และ 100 วันให้กับคุณแตงโมอีกส่วนหนึ่งด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง