คัดลอก URL แล้ว
ดีเดย์ 16 มี.ค.นี้ “ผู้ป่วยกลุ่มเขียว” นอน รพ.จ่ายเอง!

ดีเดย์ 16 มี.ค.นี้ “ผู้ป่วยกลุ่มเขียว” นอน รพ.จ่ายเอง!

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติครั้งที่ 2 พร้อมกับระบุว่า มีประเด็นสำคัญหารือ 4 เรื่อง ได้แก่ 1.เห็นชอบในหลักการแผนรองรับเปลี่ยนผ่านโควิด-19 จากโรคระบาดเป็นโรคประจำถิ่น เห็นชอบแผนรณรงค์บูสเตอร์ โดส ก่อนเทศกาลสงกรานต์ สำหรับผู้รับเข็มที่ 2 หรือเข็มที่ 3 เพราะปีนี้ ไม่ได้ห้ามการเดินทางในช่วงสงกรานต์ เห็นชอบเร่งรัดการให้วัคซีนป้องกันโรคหัดและหัดเยอรมัน และ เห็นชอบ แนวทางการรักษาผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบ ซี ด้วยวิธี Test and Treat

ส่วนประเด็น ที่ ครม. เห็นชอบหลักเกณฑ์การปรับค่าใช้จ่ายผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตโควิด-19 หรือยูเซ็ป พลัส (UCEP Plus) นั้น นายอนุทิน อธิบายว่า กลุ่มสีเหลืองและแดงยังสามารถเข้ารักษาพยาบาลได้ทุกแห่งจนรักษาหายโดยไม่ต้องย้ายโรงพยาบาล และไม่กำหนดระยะเวลาจ่ายค่าชดเชยเฉพาะ 72 ชั่วโมงแรก

ขณะที่ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สรุปรายละเอียด “ยูเซ็ป พลัส” ว่า หลังจากวันที่ 16 มีนาคมนี้ จะมีผลบังคับใช้เลย ดังนั้นกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการแต่อยากรักษาใน โรงพยาบาลเอกชน หรือ โรงพยาบาลนอกสิทธิ จะต้องจ่ายเงินเอง แต่หากเข้า โรงพยาบาลตามสิทธิที่ตัวเองมี ก็จะมีระบบ HI ให้รักษาตัวเองที่บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว

ดังนั้น ผู้ป่วยที่ตรวจ AKT มีผลตรวจเป็นบวก จะให้รับยาไปรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ แล้วกลับมากักตัวที่บ้าน และจะมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลติดตามอาการหลังครบ 48 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง