คัดลอก URL แล้ว
ค้นหา “ชาวญี่ปุ่น” พลัดหลงบนดอยอินทนนท์วันสุดท้าย หลังหายเข้าไปนาน 4 ปี

ค้นหา “ชาวญี่ปุ่น” พลัดหลงบนดอยอินทนนท์วันสุดท้าย หลังหายเข้าไปนาน 4 ปี

วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการค้นหาชาวญี่ปุ่นที่สูญหาย ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่คาดว่าชายชาวญี่ปุ่นได้เข้าไป ก่อนจะหายตัว โดยทีมค้นหาจะเข้าไปในจุดที่ยังไม่เคยได้ค้นหามาก่อนตลอด 4 ปี

จุดที่ทีมให้ความสำคัญ ก็คือ ลำธารต่างๆ เนื่องจากผู้สูญหายเป็นอดีตวิศวกร ที่เชี่ยวชาญด้านเขื่อน อาจจะเดินหาทางออกจากป่าไปตามแนวลำธาร แม้วันนี้อาจไม่พบตัว แต่ก็หวังให้ได้พบข้าวของเครื่องใช้ของเขา ที่ติดตัวไปในวันนั้น

คนที่หายไปคือ นายคินยา นากามุระ ณ วันที่หายไป เมื่อวันที่ 9 เมษายน ปี 2561 เขาอยู่ในวัย 82 ปี มาเที่ยวไทยในวัยเกษียณ โดยบอกกับลูกชายว่า คงจะได้มาเที่ยวดอยอินทนนท์ครั้งสุดท้าย ก่อนจะหายตัวไป โดยกว่าที่ครอบครัวจะทราบก็ราวๆ 11 โมงของวันนั้น

วันที่หายไป เขาสวมเสื้อเชิ้ตลายสก๊อตสีฟ้า-ขาว สวมกางเกงขายาวสีครีม สวมรองเท้าผ้าใบสีดำ และสวมหมวกแก๊ปสีดำ การสันนิษฐาน คือ เขาอาจจะออกจากบริเวณป่าไปแล้ว หรือ อาจจะยังอยู่ตรงไหนสักแห่ง เพราะ กิ่วแม่ปาน กว้างมากจนการค้นหาไม่ใช่เรื่องง่าย

วันนี้คือวันสุดท้าย ที่จะค้นหานายคินยา ก่อนหน้านี้ การค้นหารอบองค์พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ รัศมี 500 เมตร ก็ไม่พบ แม้จะคาดหวังที่อยากจะให้เขามีชีวิต แต่ในความเป็นจริง เพียงแค่พบเบาะแส หรือ ข้าวของเครื่องใช้ ก็คงจะเป็นข้อมูลที่มีค่าอย่างมากต่อครอบครัว

ในวันสุดท้าย ทีมจะเข้าไปในเวิ้งกลางกิ่วแม่ปาน เนื่องจากมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ มีโอกาสที่อาจจะพลัดหลงตอนกลางคืนได้ ส่วนบริเวณรอบพระธาตุ ริมถนน เลยไปด้านใน มีหุบเขา มีลำน้ำหลายจุด ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ทีมค้นหาสนใจ เนื่องจาก นายคินยาเป็นอดีตวิศวกร เคยทำเขื่อน อาจมีวิธีคิดที่จะเดินไปตามลำน้ำ

หลายวันมานี้อากาศปิด มีฝนตก ประกอบกับสภาพพื้นที่เป็นหุบเขา ป่าทึบ จนแทบมองไม่เห็นท้องฟ้า หากวันนี้ยังไม่พบ จะสรุปบทเรียนเพื่อประเมินการค้นหา

สิ่งสำคัญที่อยากขอความร่วมมือจากประชาชน คือ คนที่เคยไปเที่ยวกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ เมื่อ 9 เมษายน 2561 หากบันทึกภาพไว้ อยากให้ช่วยตรวจสอบว่า ถ่ายภาพติดชายชาวญี่ปุ่นไปบ้างหรือไม่ เนื่องจาก ก่อนเที่ยงของวันนั้น ครอบครัวเริ่มทราบแล้วว่า เขาหายตัวไป หากมีภาพถ่าย ที่ถูกบันทึกเอาไว้ หลัง 13.00 น. อาจนำมาประกอบข้อมูลว่า เขาได้ออกจากป่าไปแล้ว และขอความร่วมมือคนขับรถทัวร์ รถสองแถว ที่รับชาวญี่ปุ่นในวันนั้น ช่วยแจ้งข้อมูลเบาะแสเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง