คัดลอก URL แล้ว
คู่รัก LGBTQ แห่จดแจ้งคู่สมรส ที่บางขุนเทียน เร่งผลักดัน “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม”

คู่รัก LGBTQ แห่จดแจ้งคู่สมรส ที่บางขุนเทียน เร่งผลักดัน “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม”

ภายในงาน “บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก” The Candle Of Love ที่จัดโดยสำนักงานเขตบางขุนเทียน มีคู่รักหญิง-ชาย และคู่รักกลุ่มผู้ที่ความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) มานั่งรอเพื่อที่จะจดทะเบียน และจดแจ้งคู่สมรสเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในเมืองไทย เพื่อแสดงถึงความเท่าเทียมกันในสิทธิ์เสรีภาพ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ภายใต้มาตรการป้องกัน โควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ดร.พงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าวว่า ในประเทศไทย กฎหมายนี้ยังอยู่ในการพิจารณาของสภาฯ คาดว่าอีกไม่นานจะมีผลบังคับใช้ การจดทะเบียนในวันนี้จึงใช้คำว่า จดแจ้งชีวิตคู่แทน กลุ่ม LGBTQ ส่วนใหญ่ในสังคมก็มีอยู่จำนวนไม่น้อย จึงอยากชวนมาจดทะเบียนสมรสในครั้งนี้ แม้ยังไม่มีผลตามกฎหมายแต่ภายในงานมีของรางวัลมากมายที่เตรียมมอบให้คู่สมรส

ผู้สื่อข่าวของเราได้พูดคุยกับคู่สมรส คู่แรกที่เป็น LGBTQ ซึ่งเพศสภาพเป็นหญิงทั้งคู่ เป็นคนไทยและชาวอเมริกัน ที่ได้จดแจ้งชีวิตคู่ น.ส. ณัฐรดา ฉิมช้าง กล่าวว่า เพศมีความสำคัญไม่ควรมีการแบ่งแยกว่าเพศหญิงกับชาย ที่มีการแต่งงานและจดทะเบียนสมรสกันได้เท่านั้น การจัดงานในวันนี้ถือว่าเป็นการเริ่มต้นนำร่องก่อนที่กฎหมายจะผ่าน ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตคู่สมบูรณ์ขึ้น และเมื่อ กฎหมายผ่านจะเพิ่มความเท่าเทียมกันทางสังคมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง