คัดลอก URL แล้ว
ปชช.เตรียมใจ “ค่าไฟ – ค่าก๊าซแอลพีจี” จ่อขยับขึ้น เม.ย.นี้

ปชช.เตรียมใจ “ค่าไฟ – ค่าก๊าซแอลพีจี” จ่อขยับขึ้น เม.ย.นี้

มาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG ครัวเรือน อยู่ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม จะสิ้นสุด 31 มีนาคมนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคา LPG ไปแล้วถึง 25,218 ล้านบาท รวมถึงดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ภาพรวมกองทุนน้ำมันฯ ติดลบไปแล้ว 16,052 ล้านบาท

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า หากไม่มีการอุดหนุน / ราคา LPG ที่แท้จริงจะสูงถึง 434 บาทต่อถัง แต่เมื่อเงินกองทุนติดลบ จึงมีแนวโน้ม ว่า หลังสิ้นสุดช่วงตรึงราคา อาจต้องทยอยปรับราคา LPG ขึ้น 1 บาทต่อกิโลกรัมทุกไตรมาส หรือปรับขึ้นรอบแรกจาก 318 บาท เป็น 333 บาทต่อถัง และขยับขึ้นไปอีก 30 บาท เป็น 363 บาทต่อถัง แต่ก่อนถึงช่วงเวลานั้น ต้องพิจารณาผลกระทบค่าครองชีพประชาชนด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงาน ยังมีแนวคิดอุดหนุนราคา LPG ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มอีก 55 บาท จากเดิมกระทรวงการคลังอุดหนุนอยู่ 45 บาท รวมเป็น 100 บาทต่อ 3 เดือน แต่ต้องหาข้อสรุปเรื่องแหล่งเงินให้ได้ภายในเดือนนี้
อ่านต่อ

ส่วนทิศทางค่าไฟฟ้าในปี 65 มีการส่งสัญญาณจาก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ว่าจะปรับขึ้นแบบขั้นบันไดตามต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้น ตามความต้องการใช้พลังงาน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว เบื้องต้น คาดว่าราคาน่าจะขยับขึ้นเล็กน้อย ซึ่ง กกพ. จะพยายามหาวิธีดูแลค่าไฟประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ กกพ. มีมติเรียกเก็บค่าเอฟที งวดมกราคม – เมษายน 65 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง