คัดลอก URL แล้ว
ครม.ไฟเขียว! บัตรคนจนรอบใหม่ 20 ล้านคน

ครม.ไฟเขียว! บัตรคนจนรอบใหม่ 20 ล้านคน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (1 ก.พ. 65) ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 20 ล้านคน โดย ให้นำรายได้เฉลี่ยของครอบครัวและทรัพย์สินมาร่วมพิจารณาด้วย

สำหรับเกณฑ์รอบนี้ ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่ลงทะเบียน คือ จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาท และรายได้เฉลี่ยของครอบครัวต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อคนต่อปี นอกจากนี้ยังนำเกณฑ์เรื่องของทรัพย์สินมาพิจารณาร่วมด้วย เช่น เคยกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาท กู้ซื้อรถไม่เกิน 1 ล้านบาท รวมถึงต้องเป็นบุคคลที่ไม่มีบัตรเครดิตด้วย

ทั้งนี้ จะมีการเปิดรับลงทะเบียน และตรวจสอบคุณสมบัติและตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง สำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ปี 2565 จะใช้บัตรประชาชนแทนบัตรสวัสดิการฯ เนื่องจากบัตรเดิมที่เริ่มใช้งานตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 จะหมดอายุในเดือนกันยายนปีนี้ เบื้องต้นกำหนดกลุ่มเป้าหมายรอบใหม่ที่ 20 ล้านคน

ส่วนช่องทางลงทะเบียน นั้น ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส., ธนาคารออมสิน, ธนาคารกรุงไทย, กรมบัญชีกลาง, ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ, สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร, สำนักงานเมืองพัทยา หรือ สถานที่ที่หน่วยงานรับลงทะเบียนกำหนดให้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง