คัดลอก URL แล้ว
เรือตรวจการณ์ เฝ้าระวังคราบน้ำมันพัดเข้าชายฝั่งอ่าวพร้าว

เรือตรวจการณ์ เฝ้าระวังคราบน้ำมันพัดเข้าชายฝั่งอ่าวพร้าว

เรือตรวจการณ์และเรือของกองทัพเรือ รวมทั้งเรือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 10 ลำ ลอยลำอยู่ห่างจากชายฝั่งอ่าวพร้าวประมาณ 4 กิโลเมตร มีการใช้ทุ่นวางสกัดเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันเข้ามาถึงบริเวณเกาะ หลังก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ไว้ว่าจะมีคราบน้ำมันไหลมาถึงช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นตั้งแต่ช่วงเช้ายังไม่พบคราบน้ำมันหรือคราบที่เป็นแผ่นฟิล์มแต่อย่างใด น้ำทะเลยังใสเป็นปกติ

โดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด เปิดเผยว่านักวิทยาศาสตร์ทางทะเลได้ดำน้ำสำรวจพบว่าขณะนี้หญ้าทะเลและสัตว์น้ำยังไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ขณะที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายโสภณ ทองดี ระบุว่า สัตว์แพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลฯ ได้ผ่าซากเต่าและโลมาที่ตายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง เพื่อชันสูตร โดยไม่พบสิ่งแปลกปลอมและคราบน้ำมัน โดยซากโลมาดังกล่าวเป็นโลมาปากขวดอินโดแปซิฟิก ส่วนซากเต่าทะเล เป็นเต่ากระเพศเมีย ก็ไม่พบการปนเปื้อนหรือคราบน้ำมันเช่นกัน แต่เบื้องต้นไม่สามารถสรุปสาเหตุการตายได้เพราะซากเน่ามาก

ด้านชาวประมงพื้นที่จังหวัดระยองได้เรียกร้องให้เยียวยา หลังไม่สามารถออกเรือไปจับสัตว์น้ำได้ นายสำออย รัตนวิจิตร นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง บอกว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาคราบน้ำมันด้วยการกดให้น้ำมันลงไปในทะเล เพราะจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ใต้ท้องทะเล ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปี 2556 ก็เคยเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่ว ซึ่งครั้งนั้นภาคเอกชนไม่ได้หารือกับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบนานกว่า 10 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง