คัดลอก URL แล้ว
ศาลแพ่ง เปิด “เเผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” หากซื้อของออนไลน์ได้สินค้าไม่ตรงปก ยื่นฟ้องได้ 24 ชม.

ศาลแพ่ง เปิด “เเผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” หากซื้อของออนไลน์ได้สินค้าไม่ตรงปก ยื่นฟ้องได้ 24 ชม.

ศาลแพ่งได้เปิดแผนกคดี ซื้อ-ขาย ออนไลน์ อย่างเป็นทางการขึ้น โดยอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เปิดเผยว่าเพื่อให้บริการความยุติธรรมเข้าถึงประชาชนตามยุคสมัย จึงเกิดการพัฒนาระบบการยื่นคำฟ้อง อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี ไฟล์ลิ่ง ขึ้นมา ประชาชนสามารถรองรับการยื่นคำฟ้องจากผู้เสียหายทั่วประเทศ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดจนถึงขั้น ศาลพิจารณาความคดีและไม่มีขั้นต่ำของค่าความเสียหายอีกด้วย

สำหรับขั้นตอนการยื่นฟ้องคดี คือให้เข้าไปที่เว็บไซต์ศาลแพ่ง หรือ พิมพ์ค้นหา คำว่า อี ไฟล์ลิ่ง ด้วยภาษาไทย ก็จะเจอหน้าเว็บไซต์ ยื่นคำฟ้องอีเล็กทรอนิกส์ เลือกช่องทาง ว่า สำหรับประชาชนหรือ ทนายความ /อัยการ

จากนั้นให้ลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนบุคล โดยเลือกประเภทผู้ใช้งานสำหรับประชาชนลงทะเบียนผู้ใช้งานในระบบ หลังจากลงทะเบียนแล้ว ล็อกอินเข้าสู่ระบบ ยืนยันเงื่อนไขการใช้งานและเลือกเมนู คดีซื้อขายออนไลน์ พร้อมกรอกรายละเอียดคำฟ้อง ประกอบด้วยข้อมูลโจทก์ จำเลย ข้อมูลคำฟ้องพร้อมแนบเอกสารหรือ หลักฐาน การซื้อขายสินค้านั้น ๆ มูลเหตุที่เรียกร้องข้อมูลความเสียหาย ราคา และสามารถระบุพยานได้ เป็นต้น

เมื่อการยื่นคำฟ้องเรียบร้อยแล้ว เจ้าพนักงานคดีในศาลแพ่งจะตรวจสอบว่า การฟ้องข้อเท็จจริงนั้นครบถ้วนหรือไม่ เมื่อครบถ้วนก็เสนอคำฟ้อง เพื่อให้ศาลรับคำฟ้อง และส่งหมายเรียกแก่จำเลยเพื่อให้จำเลยได้รับทราบ

สุดท้ายเมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาล ก็จะดำเนินการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ วันพิจารณาคดี การสืบพยานและการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการ ผ่านระบบออนไลน์ ส่วนกรณีไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จจำเลยมีสิทธิยื่นคำให้การผ่านระบบออนไลน์และดำเนินการต่อสู้คดีในลำดับต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง