คัดลอก URL แล้ว
เร่งขจัดคราบน้ำมันดิบ หลังรั่วไหลจากท่อใต้ทะเลนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด กลางทะเลระยอง

เร่งขจัดคราบน้ำมันดิบ หลังรั่วไหลจากท่อใต้ทะเลนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด กลางทะเลระยอง

กองทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเครื่องบินลาดตะเวน ขึ้นบินสำรวจคราบน้ำมันทางอากาศ หลักเกิดเหตุท่อน้ำมันดิบใต้ทะเล ของ บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) มีน้ำมันดิ รั่วไหล ออกจากท่อทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุด ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร พร้อมจัดเรือ ต. 273 และ เรือ ต.228 ออกตรวจสอบคราบน้ำมันบนผิวน้ำ และเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ ขึ้นบินตรวจสอบทิศทางการรั่วไหลของคราบน้ำมัน รวมถึง นำสารเคมี DASIC international SLICKGONE ขึ้นโปรยบริเวณจุดเกิดเหตุ

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า กองทัพเรือ มีความพร้อมทั้งยุทโธปกรณ์และกำลังพลในการรับมือต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้จัดตั้ง ศูนย์ควบคุมปฏิบัติในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ เพื่อเข้าสนับสนุนภาระกิจ ซึ่งขณะนี้ ทางศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

พบว่า มีปริมาณน้ำมันหลงเหลืออยู่ในทะเลประมาณ 20 ตันหรือ 2 หมื่นลิตร โดยมีหลายหน่วยงานและผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสิงคโปร์เข้ามาช่วยเหลือ คาดจะสามารถขจัดและเก็บคราบน้ำมันได้ทั้งหมดในเวลาไม่นาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง