คัดลอก URL แล้ว
พปชร. ถกวุ่น! ป่ารอยต่อไม่จบ ปม “ธรรมนัส – พวก” ลาออก

พปชร. ถกวุ่น! ป่ารอยต่อไม่จบ ปม “ธรรมนัส – พวก” ลาออก

ช่วงเย็นมีความเคลื่อนไหว จากพรรคพลังประชารัฐ มีการเรียกขอให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ให้มาเข้าร่วมประชุมที่มูลนิธิป่ารอยต่อ โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า หรือ แจ้งให้ทราบว่าจะมีการพูดคุยหรือประชุมในเรื่องใด แต่มีรายงานว่า สส.ของพรรคที่อยู่ในกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค กว่า 20 คน เข้าพบ กับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค เพื่อพูดคุย ถึงกระแสข่าวว่า ร้อยเอกธรรมนัส จะขอให้ใช้มติพรรค ลงมติ ขับตนเองและ ส.ส.ในกลุ่มออกจากพรรค เพื่อยังมีสถานภาพ ส.ส.ในการหาพรรคใหม่สังกัด แต่การพูดใช้เวลาจนค่ำ และยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะยังไม่เหตุผลที่มีน้ำหนัก ความผิดร้ายแรงจนต้องขอมติพรรคขับ ซึ่งการพูดคุยใช้เวลาอย่างยาวนาน บางกระแสอาจมีการขอร้องต่อรองทางการเมือง

และมีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในช่วงค่ำ เวลา 19.00 น. หลังพูดคุยจะมีการแถลงข่าว รายละเอียดของการเข้าพบและพูดคุยให้สื่อมวลชนรับทราบ ขณะที่สื่อมวลชนทยอยเดินทางมายังที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ เพื่อติดตามข่าวดังกล่าว แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะแถลงข่าว เบื้องต้นถ้าไม่มีแถลงวันนี้ ก็จะแถลงพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง

โดยคาดว่า สาเหตุของความต้องการจะให้ขับออกจากพรรคเกิดจากปัญหาใดหรือประเด็นคลิปหลุดที่มีความเห็นขัดแย้งกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และกรรมการบริหารพรรค

อย่างไรก็ตาม หากร้อยเอกธรรมนัส ตัดสินใจลาออกจากพรรคและ ส.ส.ในกลุ่ม ก็จะทำให้ จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค และในฝ่ายรัฐบาลหายไป อาจจะทำให้มีผลของเสียงในสภาได้ ที่ช่วงนี้จะมีกฏหมายสำคัญๆ เช่น กฏหมายการเงิน หรือ กฎหมายที่รัฐบาลเสนอเข้ามา หลายฉบับที่เกี่ยวข้องเข้าสู่สภา และอาจจะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง หากไม่ผ่าน รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา

ล่าสุดมีรายงานว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และส.ส.ในกลุ่มประมาณ 20 คน แสดงความประสงค์ที่จะออกจากพรรค แต่ต้องการใช้วิธีให้พรรคมีการประชุมส.ส. เพื่อลงมติขับไล่ตนเองและพวก เพื่อจะได้ไปหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน หากเป็นการลาออก จะต้องพ้นสภาพการเป็น ส.ส.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง