คัดลอก URL แล้ว
เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว! “นพ.ยง” คาดไม่นาน “โอมิครอน” จะมาแทนที่ “เดลตา”

เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว! “นพ.ยง” คาดไม่นาน “โอมิครอน” จะมาแทนที่ “เดลตา”

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ระบุ โควิด-19 “โอมิครอน” อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังจะแทนที่ “เดลตา” โดยโอมิครอน ระบาดได้รวดเร็วมาก กระจายไปทั่วโลก ขยายตัวเพิ่มขึ้นและกำลังจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา

จากการศึกษาติดตามของศูนย์เชี่ยวชาญไวรัส ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยตัวอย่างทั้งหมดจะเป็นตัวอย่างที่กรุงเทพฯ ในระยะแรกก่อนปีใหม่ ตัวอย่างส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หลังจากนั้นส่วนใหญ่จะเป็นตัวอย่างของผู้ที่ติดเชื้อในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะ ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ และ วันที่ 10 ม.ค. เป็นตัวอย่างที่ตรวจในผู้ติดเชื้อที่ติดในประเทศไทยล้วน ๆ ไม่ตรวจผู้เดินทางมาจากต่างประเทศแล้ว

ศ.นพ.ยง ระบุ จะเห็นว่าจำนวนการตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน มีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกำลังจะมาแทนที่สายพันธุ์เดลตาเกือบทั้งหมด เร็วกว่าที่คาดการณ์คิดไว้ แต่เดิมคิดว่าสายพันธุ์โอมิครอนจะมาแทนที่ทั้งหมดในปลายเดือน ม.ค.

“จากข้อมูลนี้สายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มอัตราการติดเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตามาก ในช่วงสายพันธุ์เดลตาที่จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์แอลฟา ยังใช้เวลานานกว่านี้”

ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าการแพร่กระจาย โดยเฉพาะการติดต่อในสายพันธุ์โอมิครอน แพร่กระจายได้เร็วมาก จึงสามารถที่จะมาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ตามหลักวิวัฒนาการของไวรัส และในที่สุดสายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยก็จะเป็นโอมิครอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง